fbpx
Home
|
อาชญากรรม

แอลกอฮอล์วอช จี้ ยธ.จัดหนักผับบาร์ ปล่อยเด็กเยาวชนใช้บริการ

Featured Image
แอลกอฮอล์วอช ร้อง รองปลัด ยธ. ลงดาบ 2 ผับดัง ปล่อยเด็กเยาวชนเข้าใช้บริการ หลัง พบ “โจ๋” วิวาทหน้าพับดังเมืองนครศรีฯ ดับ 4 ศพ ล่าสุด “แวมไพร์ผับ” ผ่านปทุมวัน พบเด็กใช้บริการ ยาเสพติด เปิดเกินเวลา แฉเคยถูกสั่งปิด 5 ปี แต่แอบเปิดเย้ยกฎหมาย ชงปิดถาวร

 

 

 

กลุ่มเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบ จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ จำนวน 20 คน เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษก กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับสถานบริการที่ปล่อยให้เด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ ละเมิดคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 จำนวน 2 แห่ง คือผับคลับ 99 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และแวมไพร์ผับ ย่านปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า หลังศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 หรือ ศบค.อนุญาตให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถเปิดให้บริการได้ถึงเวลาเที่ยงคืน เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นมา แต่เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน บริเวณลานจอดรถหน้า ผับคลับ 99 จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี ซึ่งโดยกฎหมายไม่สามารถเข้าไปใช้บริการในสถานที่ดังกล่าวได้ และเหตุการณ์การเข้าตรวจค้นแวมไพร์ผับ ในพื้นที่เขตปทุมวัน กทม. พบ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 500 คน

 

 

 

 

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการอย่างน้อย 5 คน และตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วงหลายราย ที่สำคัญคือผับดังกล่าวเคยถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช. ไปเมื่อประมาณปี 2561 แต่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนกระทั่งถูกจับกุมตามที่เป็นข่าว โดยยังพบอีกว่าไม่มีใบอนุญาตสถานบริการ อย่างไรก็ตามผับแห่งนี้มีริ้วติดกับสถานศึกษา ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะต้องปิดถาวร ไม่สามารถเปิดให้บริการได้อีก

 

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ มีความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจึงขอแสดงจุดยืนมีข้อเสนอต่อกระทรวงยุติธรรมขอให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าว หากพบว่ามีการปล่อยประละเลยหรือละเมิดกฎหมายขอให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะคำสั่งปิด 5 ปี หรือปิดถาวร และขอให้มีการเฝ้าระวังและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับสถานบริการ ร้านเหล้า ผับ บาร์ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้เข้าใจ กฎหมายและไม่กระทำการใด ๆที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายไม่ฉวยโอกาส หรือละเมิดกฎหมาย สร้างผลกระทบทางสังคม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งเหตุ สถานบริการร้านเหล้าผับบาร์ ที่ทำผิดกฎหมาย ตลอดจนขอเป็นกำลังใจ และยินดีสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามกำลังเพื่อปกป้องเด็ก เยาวชน และสังคมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube