fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พิจิตรวอนคนไทยบริโภคผลไม้ช่วยเกษตรฯ

Featured Image

 

 

 

ชาวสวนมะม่วง-มะยงชิด เมืองชาละวันวอนคนไทยช่วยบริโภคผลไม้ช่วยช่วยเกษตรฯกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

อบจ.พิจิตร เตรียมจัดงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตร 16-18 มี.ค. 67 ที่สนามกีฬากลางพิจิตร เพื่อส่งเสริมการตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลของพิจิตรกว่า 2หมื่นไร่ ที่ขณะนี้ผลผลิตเริ่มทะลักออกสู่ตลาดแล้ว ในส่วนของเกษตรกรเผยปีนี้ผลผลิตของมะม่วง มะยงชิด ปริมาณลดลงเกือบ 50% เหตุราคาไม่จูงใจ ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ตลาดส่งออกไม่ฟูเฟื่องตั้งความหวังไทยช่วยไทย ช่วยกันบริโภคผลไม้ของไทย

 

วันที่ 11 มีนาคม 2567 พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร เปิดเผยว่า อบจ.พิจิตร ได้ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล มะม่วง มะยงชิด ส้มโอ ขนุน กล้วย และพืชผัก ข้าวสารเกษตรอินทรีย์ ได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตร ขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค. 67 ณ สนามกีฬากลางพิจิตร วัตถุประสงค์ก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายผลผลิต ผลไม้ และผลิตผลทางด้านการเกษตรให้ผู้บริโภคได้พบ ได้ซื้อ สินค้าเกษตรกรจากเกษตรกรโดยตรงรวมถึงการจัดประกวดผลผลิตต่างๆ

 

เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพของสินค้าเกษตรของจังหวัดพิจิตร โดยในงานนี้จัดให้เลือกชม เลือกชิม เลือกซื้อ กันได้อย่างสะใจ งานนี้เที่ยวฟรี ชมฟรี ในส่วนของ นายสายันต์ บุญยิ่ง แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง-มะยงชิด บ้านวังทับไทร ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร กล่าวว่า ในพื้นที่ของ อ.สากเหล็ก และพื้นที่ข้างเคียงมีเกษตรกรผู้ปลูก มะม่วง-มะยงชิด รวมแล้วกว่า 2 หมื่นไร่ ซึ่งปีนี้ผลผลิตโดยรวมลดลงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 50 % ทั้งนี้เกิดจากราคาที่ไม่จูงใจทำให้ไม่กล้าลงทุนใส่ปุ๋ย

 

หรือ ใช้ฮอร์โมนเพื่อเร่งต้น เร่งดอก เร่งผล เกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะลงทุนแค่ 1 ใน 3 หรือเพียงครึ่งหนึ่งของพื้นที่ที่ปลูกส่วนที่เหลือก็ฝากชะตากรรมไว้กับธรรมชาติจึงทำให้ปีนี้ผลผลิตลดลง อีกทั้งราคาส่งออกก็ไม่ได้ขยับสูงขึ้นตลาดส่งออกก็ยังคงมีแต่ลูกค้ารายเดิมและได้ราคาเดิม ซึ่งก็แค่เพียงอยู่ได้เพราะผลผลิตส่งออกมีกฎกติกามากมายในด้านคุณภาพการผลิตที่ต้องมี GAP และด้านเกษตรปลอดภัย สำหรับมะม่วงทุกสายพันธุ์ของพิจิตรในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือน มี.ค. 67 ผลผลิตก็จะออกมาพร้อมๆกัน

 

ดังนั้นเกษตรกรจึงต้องหวังพึ่งคนไทยด้วยกันเองให้ช่วยกันอุดหนุน ให้ช่วยกันกินผลไม้ไทย ที่เป็นของดีราคาถูกและถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกด้วย โดยเกษตรกรพิจิตรผู้ปลูกไม้ผลนับ 100 ราย ก็รวมตัวกันแล้วว่าในช่วงระหว่างวันทที่ 16-18 มี.ค. 67 ก็จะนำสินค้าไปร่วมจำหน่ายในงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตรที่ อบจ.พิจิตร จัดขึ้น ดังกล่าวนี้แน่นอน

 

นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของเกษตรกร ก็ได้เปิดเผยว่า ไม้ผลของเกษตรกรบ้านวังทับไทรแห่งนี้ กระทรวงเกษตรก็มีนโยบายสนับสนุนในทุกด้านด้วยดีเสมอมา ส่วนด้านการตลาดก็ได้เชื่อมต่อตลาดต่างประเทศโดยผ่านทางทูตเกษตร แต่ในช่วงนี้ผลผลิตออกมาพร้อมๆกัน จึงอยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทยให้ช่วยกันหันมาบริโภคมะม่วงของจังหวัดพิจิตร ซึ่งยืนยันได้ว่าเป็นของดีมีคุณภาพแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube