fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สปก.โคราชจ่อให้คณะกรรมการจว.เพิกถอนที่ดิน

Featured Image
บรรยากาศสปก.โคราช เตรียมให้คณะกรรมการจังหวัดเพิกถอนที่ดิน สปก.ทับซ้อนรอบอุทยานเขาใหญ่และทับลานทั้งหมด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเปิดข้อพิพาทเรื่องหมุดแนวเขตที่ดิน ส.ป.ก.ไปทับซ้อนกับแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ส่งผลให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งย้ายด่วน ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา รวม 6 คน และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ซึ่งล่าสุดทางนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้นำเอกสารหลักฐานเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อแจ้งความเอาผิดตามมาตรา 157 กับเจ้าหน้ที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 6 รายนั้น

 

 

ล่าสุด เช้าวันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่าบรรยากาศที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เช้านี้ ยังคงมีประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารยืนยันสิทธิ์ในที่ดิน สปก. ซึ่งจะหมดเขตภายใน 17 ก.ค.67 นี้ นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางเข้ามายื่นเอกสารเพื่อขอเปลี่ยนสิทธิ์ที่ดินทำกินจาก ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรซึ่งยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามายื่นเอกสารอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันวันนี้ไม่พบว่านายอัครเดช ส.ป.ก.นครราชสีมา เดินทางมาทำงานแต่อย่างใด เนื่องจากที่จอดรถประจำตำแหน่งก็ยังว่าง โดยมีการวางกรวยกั้นไว้ ส่วนในห้องทำงานไม่มีคนอยู่ ซึ่งคาดว่าจะย้ายไปประจำการที่สำนักงานส่วนกลาง ตามคำสั่งย้ายด่วนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาอีก 5 ราย เพื่อเปิดทางการสืบสวนข้อเท็จจริงประเด็นนี้ต่อไป ส่วนการยกเลิก ส.ป.ก.ทุกแปลงในพื้นที่มีปัญหานั้น แหล่งข่าวในสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย ส.ป.ก.จังหวัด, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กรมป่าไม้, กรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 9 หน่วยงาน ที่จะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการในที่ดินที่เป็นปัญหานี้ต่อไป

 

 

ขณะที่ทางด้านเฟซบุ๊กของนายพงษ์เทพ หรือน้าหมู ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังชาวโคราช ได้มีการโพสต์ ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเอาไว้ว่า “เขาใหญ่” และได้โพสต์บทกลอนที่แต่งขึ้นเองที่เกี่ยวกับเขาใหญ่เอาไว้ว่า ในหุบเขา ที่กลึงเกลา เว้าวงกต เขากลึงพจน์ ยศนาม ธรรมสถิต เทียวเที่ยวเขา ให้กลึงเรา วันละนิด กลึงเกลาจิต ให้เหลือเขา ไม่เหลือเรา และนอกจากบทกลอนแล้วน้าหมูพงษ์เทพ ยังได้มีการโพสต์ภาพโขลงช้างป่าเขาใหญ่ที่มีข้อความว่า ชวนพี่เพื่อนพ้องร่วม “ปกป้องเขาใหญ่จาก ส.ป.ก. พบกับมินิคอนเสิร์ตจากกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ และกิจกรรมเพื่อเขาใหญ่ ที่บริเวณหน้าด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 24-26 กุมภาพันธ์ 67 นี้ พร้อมกับติดแฮชแท็ก #Saveเขาใหญ่ให้ปลอดภัยจากสปก แล้วพบกัน

 

 

ทางด้านนายวิทยา สกลเจริญเวช ผู้ประสานงานเครือข่าย 22 องค์กรอนุรักษ์กล่าวว่าเครือข่าย 22 องค์กรปกป้องเขาใหญ่ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญในปัญหาหมุดปริศนาผืนป่าเขาใหญ่ อยากให้มีการตรวจสอบทั่วประเทศเพื่อความโปร่งใสและชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างเขาใหญ่

 

 

เครือข่าย 22 องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ลงมาช่วยตรวจสอบและ นั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหากรณีดังกล่าว ซึ่งทางเครือข่ายฯ คิดว่าปัญหาที่เกิดจากการปักหมุดไม่ถูกต้องนั้นอาจจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากขึ้น ให้กับสังคมทราบประกอบกับจะมีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ทั่ว ประเทศที่อยู่บริเวณตะเข็บติดกับเขตอุทยาน

 

 

สำหรับกิจกรรมการขับเคลื่อนของ 22 องค์กรหลังจากนี้ยังคงทำอย่างต่อเนื่องโดยรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรับทราบข้อมูลในกรณีดังกล่าว รวมถึงยังติดตามความคืบหน้าของการตรวจสอบเพื่อให้ได้ความชัดเจนและยังมีความห่วงใยต่อการปฏิบัติงานเนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนมรดกโลกทาง เกิดอะไรกับกรณีดังกล่าวก็จะสุ่มเสี่ยงทำให้เขาใหญ่ถูกถอนจากการเป็นมรดกโลก ดังนั้นในวันที่ 24- 25- 26 กุมภาพันธ์เครือข่ายจะมีการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตปกป้องเขาใหญ่ โดยกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ รวมถึงขอบคุณรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และจะแก้ปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวให้จบลงได้ด้วยดี และหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะกรณีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เครือข่าย 22 องค์กรปกป้องเขาใหญ่จาก ส ป.ก. ก็อยากเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป ก.ทั่วประเทศเพื่อความโปร่งใสไม่ใช่ทำเฉพาะที่เขาใหญ่เท่านั้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube