fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทน.ขอนแก่นพร้อมจัดใหญ่สงกรานต์67

Featured Image
ทน.ขอนแก่น พร้อมจัดใหญ่สงกรานต์ 67 วอนรัฐบาลจัดโปรโมชั่น กระตุ้นท่องเที่ยวสงกรานต์

 

 

เมื่อเวลา 13.00 วันที่ 9 ก.พ. 2567 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้นานถึง 21 วัน คือตั้งแต่วันที่1-21 เม.ย.แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดใดๆ แต่ทางเทศบาลฯยังคงจัดการตามกำหนดการเดิมเหมือนทุกปี คือตั้งแต่วันที่8-15 เม.ย. โดยปีนี้จะจัดงานยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นไลท์คือคลื่นมนุษย์ที่จะมีนักท่องเที่ยวนับแสนมารวมกันที่นี่ และปีนี้จะปรับรูปแบบให้น่าสนใจมากขึ้น ภายใต้ชื่อสุขขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวโลกใต้ท้องทะเล เชื่อว่าจะคักคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมาๆที่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมเกือบ 300,000 คน

 

 

ปีนี้รัฐบาลประกาศจัดกิจกรรมสงกรานต์ยาวนาน 21 วัน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ต้องการกระจายรายได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ แต่ก็มีข้อกังวลว่านักท่องเที่ยวจะสามารถเที่ยวกิจกรรมต่างๆทั้ง 21 วันได้หรือไม่ เพราะมีวันหยุดที่จำกัด และเงินใช้จ่ายที่จำกัด จึงเสนอว่ารัฐบาลควรมีมาตรการจูงใจเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มวันหยุดพิเศษ การให้คูปองในรูปแบบต่าง หรือมีโปรชั่นต่างๆที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยว หากทำได้เชื่อว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เงินสะพัดมากขึ้น โดยเฉพาะขอนแก่นในช่วงที่2566ที่ผ่านมามีเงินสะพัดนับ 100ล้านบาท หากปีนี้มาตรการส่งเสริมเชื่อว่าจะทำให้เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2-3 เท่า”

 

 

ขณะที่ นายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวผ่านประเพณี วัฒนธรรม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดการจัดงาน ว่าจะจัดในรูปแบบไหนอย่างไร ใครเป็นเจ้าภาพ จังหวัด หรือท้องถิ่น งบประมาณส่วนไหน สิ่งเหล่านี้ควรมีความขัดเจนแก่ผู้ปฏิบัติ เพราะเหลือเวลาไม่ถึง2เดือน เพราะตอนนี้ทุกหน่วยงานก็เริ่มเตรียมงานกันแล้ว รัฐบาลต้องรีบสร้างความชัดเจนให้หน่วยงานนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

 

 

“หากถามว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้ง21 วันหรือมูลค่าทางเศษฐกิจจะมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องที่ประเมินค่อนข้างยาก ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลต้องการผลลัพธ์แบบไหน ถ้าจัดทุกพื้นที่พร้อมกันแน่รายได้ก็จะกระจาย แต่ถ้าจัดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองดังๆอย่างเช่น กรุงเทพ, พัทยา ,เชียงใหม่ ,ขอนแก่น และภูเก็ต จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า ตรงกลุ่มเป้าหมายกว่าและสิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้นอกเหนือจากการสร้างความชัดเจนเรื่องการจัดงานแล้ว การประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกรับรู้ว่าประเทศไทยจะจัดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่21 วันเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องทำทันทีอีกด้วย”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube