fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.รับผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น-ยังคุมได้-ระบบสธ.เอาอยู่

Featured Image
ศบค.พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นตามที่คาดไว้ ยังสามารถควบคุมได้ ระบบสาธารณสุขยังคงรองรับได้ ขอทุกคนเคร่งครัดมาตรการ เร่งเข้ารับวัคซีนเข็ม 3

 

แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้จะเห็นว่ามีผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น แต่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้และยังสามารถควบคุมได้ ถึงแม้ว่าจะมีการติดเชื้อในหลักหมื่นต้นๆ ซึ่งหากพิจารณาจากผู้ที่ติดเชื้อแล้วและมีอาการหนัก หรือเป็นผู้ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

 

รวมทั้งผู้ที่เสียชีวิตปัจจุบันเมื่อเทียบกับการระบาดละลอกเดือนเมษายนปีที่แล้วถือว่าลดลงอย่างมาก และอัตราผู้เสียชีวิตค่อนข้างคงตัว ระบบสาธารณสุขในประเทศไทยปัจจุบันนี้ยังคงรองรับได้ คือถึงแม้ว่าการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอาจจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย แต่ในที่สุดคืออย่าติดจะดีที่สุด อย่างไรก็ตามจึงขอความร่วมมือประชาชนและหน่วยงานต่างๆในการยังคงเคร่งครัดมาตรการ Covid Free Settingยังคงเข้มมาตรการส่วนบุคคล ที่สำคัญควรจะรับวัคซีนให้ครบโดส และหากเข็มสองได้รับวัคซีนเกินสามเดือนแล้วให้รีบเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

 

ซึ่งเมื่อดูรายละเอียดของผู้ติดเชื้อในช่วงระลอกเดือนมกราคม ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขได้มีการวิเคราะห์รายละเอียดผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม-5 กุมภาพันธ์ พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน อยู่ในช่วงอายุ 20-49 ปี ประมาณ 55%

 

โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือติดเชื้อจากคนใกล้ชิด 47.3% ไปในสถานที่เสี่ยงหรือในกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆที่รายงานทุกวันถึง 18.4% การวิเคราะห์เป็นไปตามการรายงานทุกครั้งที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ยังพบกระจายเป็นคลัสเตอร์เล็กๆกระจายไปทั่วประเทศ เช่นงานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่ง งานศพงานบวช ถึงแม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก แต่ถือเป็นคลัสเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการแพร่เชื้ออย่างมากของไวรัสโอไมครอน

 

โดยที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีตัวแทนกรุงเทพมหานครชี้แจงถึงสาเหตุของการติดเชื้อในกรุงเทพมหานครที่ยังมีอยู่เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคลัสเตอร์สถานดูแลผู้สูงอายุซึ่งทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 25 ราย ทั้งนี้ขอให้ทางโรงพยาบาลที่อยู่ในกรุงเทพมหานครเมื่อพบผู้ติดเชื้อให้มีการรายงานอย่างรวดเร็วเนื่องจากอาจค้างรายงานอีก 200-300 คน

 

ทั้งนี้แพทย์สุมณี ระบุว่า หลังจากนี้จะมีประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารว่ามีมาตราการอย่างไรบ้าง โดยจะมีนายแพทย์ทวีศิลป์วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เป็นผู้รายงาน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube