fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พระลพบุรีทำศูนย์ทอผ้าให้เด็กด้อยโอกาสเรียนรู้

Featured Image
เจ้าอาวาสวัดถ้ำตะโกจัดตั้งศูนย์ท่อผ้ามัดหมี่ของดีถ้ำตะโก เพื่อฝึกอาชีพให้กับนักเรียนและชาวบ้านสร้างรายได้และเป็นศูนย์ของดีในวัด

 

 

 

พระครูสมุห์พรเทพ จันทโชโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา เจ้าอาวาสวัดถ้ำตะโก ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี พระผู้สร้างฅน แห่งเทือกเขาสมอคอน ซึ่งได้รับดูแลเด็กด้อยโอกาส และเด็กกำพร้า อยู่ภายในวัดจำนวนกว่า250คน และมีโรงเรียนการกุศลเป็นโรงเรียนเอกชน ที่ให้เด็กที่อยู่ในวัดได้เรียนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และวันนี้ได้เปิดศูนย์ท่อผ้ามัดหมี่ของดีถ้ำตะโก ณ เรือนสร้างอาชีพของโรงเรียน โดยการนำปราญชาวบ้านในการทอผ้ามัดหมี่ จากอำเภอบ้านหมี่มาสอนการมัดย้อม และทอผ้ามัดใหม่ให้กับเด็กนักเรียนและชาวบ้านของเทือกเขาสมอคอน

 

 

ซึ่งในคลอสแรกนำเด็กนักเรียนจำนวน 20คน ชาวบ้านอีก 5คน เข้ามาเรียนการทอมัด การย้อม และการทอผ้า ในวันพฤหัสบดี เสาร์ อาทิตย์ เพื่อส่งเสริมและสร้างอาชีพให้กับเด็กด้อยโอกาส และชาวบ้านที่ไม่มีอาชีพของวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา เป็นการสร้างอาชีพ และสร้างฅน ไปพร้อมกันแบบยั่งยืน เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้มีอาชีพหลังเรียนจบหากไม่เรียนต่อ พระครูสมุห์พรเทพ บอกว่า

 

 

ที่วัดถ้ำตะโกพุทธโสภาแห่งนั้นดูแลเด็กด้อยโอกาส และเด็กกำพร้ามากว่า10 ปีแล้ว ในแต่ละวันก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก หุงข้าววันละกว่า50กิโลกรรม แบ่งออกเป็น เช้า กลางวัน เย็น ทางวัดจึงอยากสร้างอาชีพสร้างฅนแบบยั่งยืนจึงได้คิดทำโครงการทอผ้าขึ้นมาเพราะเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี ที่ที่วัดถ้ำตะโกมีต้นตะโกเยอะจึงจะมีการนำเปลือกมาทำการย้อมผ้าเพื่อเป็นอัตลักษณ์ของทางวัดและศูนย์ทอผ้าวัดถ้ำตะโกอีกด้วย หรือหากใครจะมาทำบุญสิ่งของเชิญแวะมาที่วัดได้ทุกวัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube