fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ค่าฝุ่นPM2.5โคราชพุ่งหลังชาวบ้านลอบเผา

Featured Image
ค่าฝุ่น PM2.5โคราช พุ่งสูงไม่มีผ่อน หลังชาวบ้านยังลักลอบเผารายวันไม่สนคำแจ้งเตือน

 

 

 

วันนี้ ( 8 มกราคม 2567 ) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) โดยนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการฯ ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นมลพิษในอากาศพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า คุณภาพอากาศ ณ สถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ในวันนี้เมื่อตรวจวัดผ่านแอพพลิเคชัน Air4Thai พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 38.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวันนี้ ตรวจวัดได้ที่ 103 AQI (Air Quality Index)

 

 

ทั้งนี้ ปัจจัยมาจากการเผาของประชาชนมากกว่าปัจจัยสภาพอากาศหรือมลพิษควันดำจากการจราจร และส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเป็นการเผาที่โล่งแจ้งในพื้นที่การเกษตรมากกว่าพื้นที่ป่า ทั้งๆที่ทางจังหวัดได้รณรงค์งดเผากันอย่างเข้มข้น ออกประกาศห้ามเผาฯ เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ลงโทษผู้ที่ลักลอบเผา โดยให้อำนาจการกำกับดูแลควบคุมตามลำดับกันไป ตั้งแต่นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้กำชับประชาชนห้ามเผาโดยพลการ ถ้าเกิดเหตุไฟไหม้ที่โล่งในพื้นที่หมู่บ้านใด ก็อยู่ในความรับผิดชอบของหมู่บ้าน-ตำบลนั้น ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้ามาช่วยเรื่องการดับไฟ ควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม ถ้าพบผู้กระทำผิดก็ส่งให้ฝ่ายปกครองและตำรวจดำเนินการต่อ นำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนการขอความร่วมมือทางจังหวัดฯ ดำเนินการมาตลอดอยู่แล้ว แต่ยังมีประชาชนหลายรายที่ไม่ให้ความร่วมมือ จึงต้องนำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้

 

 

 

ซึ่งคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพนี้ ประชาชนทั่วไป ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube