fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุง ฝนตกหนักฝายท่าแนะรับน้ำถึงจุดวิกฤติ

Featured Image
พัทลุง ฝนตกต่อเนื่องฝายท่าแนะรับน้ำถึงจุดวิกฤติชลประทานเฝ้าระวังคอยแจ้งเตือนพื้นที่รับน้ำด้านล่าง

 

จังหวัดพัทลุง จากสภาพฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยมีผลกระทบจนตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2564 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

ล่าสุดฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดพัทลุงทำให้น้ำที่ไหลลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง-ตรัง 7 ลุ่มน้ำประกอบด้วยลุ่มน้ำป่าพะยอม ลุ่มน้ำท่าแนะ ลุ่มน้ำคลองนาท่อม ลุ่มน้ำพญาโฮ้ง ลุ่มน้ำสะพานหยี ลุ่มน้ำท่าเชือด และ ลุ่มน้ำคลองป่าบอนระดับเริ่มสูงขึ้น แต่ที่ลุ่มน้ำท่าแนะ ในพื้นที่หน้าฝายระดับน้ำถึงขั้นวิกฤติ ทำให้ทางชลประทานจังหวัดพัทลุง ต้องเฝ้าระวังตลอด24 ชั่วโมง พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำทุกๆชั่วโมง เพื่อคอยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มด้านล่าง

 

ด้านนายโอฬาร ทองขาวเผือก หัวหน้าโครงการชลประทานพัทลุง กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำทั้ง 7 ลุ่มน้ำยังรับมือกับปริมาณฝนที่ตกลงมาได้ในช่วงนี้ แต่ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ ที่รองรับน้ำจากอำเภอศรีบรรพต ท้องที่ ต.เขาย่า ปริมาณน้ำหน้าฝาย ได้ถึงจุดวิกฤติ โดยระดับน้ำไหลล้นปริงเวย์ 150 ลูกบาศก์เมตร ต่อนาที อาจจะส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มทางน้ำไหลผ่าน น้ำเอ่อล้นจากลำคลอง โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยใกล้ลำคลองท่าแนะ ในพื้นที่ตำบลชะม่วง ตำบลควนขนุน ตำบลมะกอกเหนือ ขอให้ประชาชนพร้อมขนสิ่งของไว้ที่สูง และขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด และขอให้รับฟังการแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง โดยทางชลประทานพัทลุง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด24ชั่วโมง และรายงานสภาพน้ำทุกชั่วโมง เพื่อจะได้แจ้งเตือนในพื้นที่ลุ่มด้านล่างได้รับมืออย่าทันท่วงที และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube