fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จิตเวชเร่งลงพื้นที่เยียวยาจิตใจครอบครัวแรงงาน

Featured Image
จิตเวชขอนแก่นเร่งลงพื้นที่เยียวยาจิตใจครอบครัว-เหยื่อ จากภาวะสงครามอิสราเอล หากพบเครียดมากนำเข้ารับการบำบัดรักษารพ.ทันที

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ต.ค.2566 ที่ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลพบว่าแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอลในช่วงนี้ ต้องแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามความรุนแรงของการที่เจอเหตุการณ์ กลุ่มแรกถือว่าเป็นกลุ่มที่ประสบภัยคุกคามหรืออันตราย ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะสงคราม กลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ที่วิกฤตแต่ไม่ได้รับอันตรายและกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์หรือพื้นที่มีการปะทะ ทั้ง3 กลุ่มดังกล่าวจะมีปฎิกิริยาทางด้านความเครียดของจิตใจที่แตกต่างกัน สำหรับกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงโดยตรงจะมีผลกระทบต่อจิตใจมากกว่ากลุ่มอื่นๆ สำหรับกลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับมาแล้วจะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาเจอกับครอบครัวนั่นคือความอบอุ่นที่เกิดขึ้นเป็นอะไรที่ดีมากอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

“ในช่วงแรกที่กลับมาต้องพยายามปรับสภาพจิตใจของตัวเองและครอบครัวเองต้องเตรียมอะไรไว้หลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพิธีรับขวัญ สู่ขวัญ พิธีทางศาสนา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะช่วยผู้ที่ประสบภัยอันตรายตื่นตระหนกตกใจได้มาก เพราะจากการที่พบเจอมาวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คนที่พบเจอเหตุการณ์มาฟื้นฟูจิตใจได้ดี และต้องดูแลตนเองอย่าพึ่งออกไปงานเลี้ยงสังสรรค์ต้องเลี่ยงสุรา สารเสพติด หรือการอดหลับอดนอน เพราะจะทำให้จิตใจอ่อนแอลงได้ ต้องปรับตัวเรื่องอาหารด้วยเช่นกัน และที่สำคัญอย่ากลับไปเสพข่าวสารให้มากเพราะจะทำให้ยิ่งวิตกกังวลย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ที่ประสบพบเจอมาขอให้อย่าพึ่งเสพข่าวสารเรื่องนั้นๆและหันมาออกกำลังกายหากิจกรรมอื่นๆทำ จะเป็นสิ่งที่ดี และฝากถึงการนำเสนอข่าวของแต่ละสำนักมีอยู่ตลอดเวลาและหลายครั้งเป็นภาพที่ทำให้ตื่นตระหนกตกใจหรือทำให้ตัวแรงงานที่กลับมากลับไปคิดถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ตกใจและอาจจะเอากลับไปนอนฝันถึงเหตุการณ์เหล่านั้นช่วงนี้งดเสพข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงหรือหันไปดูละครที่สนุกสนานแทน ถ้าหากความเครียดยังมีควรมาปรึกษาหน่วยงานเรื่องสุขภาพจิตในโรงพยาบาลชุมชนซึ่งมีอยู่ทุกโรงพยาบาล หรือจะเข้าไปประเมินสุขภาพจิตตัวเองในเว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต ถ้าประเมินแล้วเจอภาวะเครียดสูงเกินกว่าปกติ สามารถจะมารับคำแนะนำจากโรงพยาบาลจิตเวช”

 

 

 

 

 

 

 

 

นพ.ธรณินทร์ กล่าวต่อว่า รพ.ฯเป็นหน่วยงานดูแลทางด้านจิตใจในเขต ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพราะพื้นที่รับผิดชอบจะมีแรงงานคนอีสานไปทำงานประเทศอิสราเอลมากกว่า 2,000 คน โดยเฉพาะขอนแก่นมีประกว่า 1,165 คน เราจะมีรายชื่อโดยการประสารกับกรมแรงงานถ้าแรงงานท่านไหนกลับจากอิสราเอลแล้วจะมีการแจ้งมายังทีม MCATT เป็นทีมที่ประกอบด้วยจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช เราจัดทีมไว้สำหรับลงเยี่ยม ประเมินอาการสภาพจิตใจของแรงงานที่กลับมาและญาติของแรงงานด้วย ทีมจะลงไปประเมินสภาพจิตใจในพื้นที่ ถ้ามีอาการรุนแรงทางโรงพยาบาลจิตเวชจะนำมารักษาบำบัดจนกว่าสภาพจิตใจจะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube