fbpx
Home
|
ทั่วไป

‘นายกสมาคมนักประดิษฐ์ฯ’ ขอบคุณ สมอ. มาตรฐานนวัตกรรม ‘ลูกบอลดับเพลิง’

Featured Image
‘นายกสมาคมนักประดิษฐ์ฯ’ ขอบคุณ สมอ. กำหนด มาตรฐานนวัตกรรม ‘ลูกบอลดับเพลิง’ เป็นกฎหมาย เครื่องดับเพลิง อัตโนมัติ ชี้ว่าเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภายในประเทศ

 

 

 

ด้านการสนับสนุนเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ พร้อมเชิญชวนผู้สนใจเป็นตัวจำหน่าย ‘อิไลด์ ไฟร์บอล’ เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายลูกบอลดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน ให้กับภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างสังคมปลอดจากอัคคีภัย นายภณวัชร์นันท์ (พะ-นะ-วัด-นัน) ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึง นวัตกรรมลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ได้รับการกำหนด เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม โดยประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นองค์กรมาตรฐานแห่งชาติของประเทศไทย สังกัด กระทรวงอุตสาหกรรม

 

 

ซึ่ง สมอ. ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศที่ควบคุมเกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมในหลายองค์กร เช่น องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization (ISO)) คณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็กทรอเทคนิกส์ International Electrotechnical Commission (IEC) องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน (International Accreditation Forum (IAF)) และ องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองห้องปฏิบัติการ (International Laboratory Accreditation Cooperation (ILAC))

 

 

สำหรับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมอ. เป็นสมาชิกของ ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality (ACCSQ) รวมทั้ง ยังเป็นสมาชิกของคณะอนุกรรมการมาตรฐานและการปฏิบัติตามมาตรฐาน (SCSC) ภายใต้องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC) และเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการประชุม Pacific Area Standards Congress (PASC) ประเทศไทยปฏิบัติตามแนวทางของ ISO เพื่อประสานมาตรฐานกับประเทศคู่ค้า

 

 

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวต่อว่า โดยทาง สมอ.ได้ให้เหตุผลว่า ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องดับเพลิงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจําเป็นอย่างมากก่อนสถานการณ์เพลิงไหม้ สําหรับ การป้องกันเพลิงไหม้และการขยายตัวของเปลวเพลิง ซึ่งผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งด้านความปลอดภัยเพื่อใช้ในการสนับสนุนในการเฝ้าระวังดับเพลิงและใช้ดับเพลิงอัตโนมัติ เพื่อป้องกันและหยุดการขยายของเปลวเพลิงเบื้องต้น ก่อนการเกิดเพลิงไหม้ในอาคาร ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภายในประเทศด้านการสนับสนุนในการเฝ้าระวังดับเพลิงและระงับอัคคีภัยอัตโนมัติ จึงเห็นควรให้กําหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ขึ้นและเครื่องดับเพลิงอัตโนมัติ ตามกฎหมายเพื่อใช้งาน และ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 6751 (พ.ศ. 2565)

 

 

ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เป็น มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ลงประกาศเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 รวมทั้ง ทาง สมอ. ยังได้ กำหนดประเภทของเพลิง CLASS FIRE ใหม่ A ,B ,C ,F และ G แบบใช้ภายในอาคารและแบบติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ หมายเลขมาตรฐานอุตสาหกรรมเลขที่ มอก.3413-2565 และกำหนดหมายเลขมาตรฐานระหว่างประเทศ เป็น ICS 13.220.20 หมายถึงปกป้องสิ่งแวดล้อม. การป้องกันสุขภาพ ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย อัตโนมัติ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

 

 

“ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ” จึงกลาย เป็นเครื่องดับเพลิงและเครื่องดับเพลิงอัตโนมัติ ตามกฎหมาย ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ทำหน้าที่ ปกป้องสิ่งแวดล้อม. การป้องกันสุขภาพ ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย อัตโนมัติ ตามที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกำหนด เพื่อป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงงาน และ กฎหมายกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย

 

 

“บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปรจำกัด จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ภายใต้เครื่องหมายการค้า ELIDE FIRE extinguishing ball และเจ้าของลิขสิทธิ์การใช้งาน ได้รับการยอมรับและรับรางวัลมากมายทั้งในและต่างประเทศ เช่น เหรียญทองเกียรตินิยม (Gold Medal with Mention) จากองค์กรยูเรก้า EUREKA กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ปี 2001 รางวัล New Millennium Award ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี 2003 รางวัล WIPO สำหรับนักประดิษฐ์ยอดเยี่ยมจากองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลกในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 1 (1st IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2008 ได้รับชนะเลิศเหรียญทองรางวัลการประดิษฐ์ผลกระทบสูง, จากสภาวิจัยแห่งชาติประเทศไทย ในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 2 (2nd IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2009 อันดับ 1 ใน 100 นวัตกรรมยอดเยี่ยมของปี 2016 Top 100 awesome products for first half 2016 เป็นต้น

 

 

โดยได้มีการพัฒนาและทำการทดสอบผ่าน มอก.3413-2565 และมีความสามารถ ดับเพลิงอัตโนมัติ ตาม ประเภทของไฟเป็น Classification of Fire ตามความสามารถของแต่ละรุ่น ได้แก่ TECHIDEAS ขนาด (6 In) ทดสอบมาตรฐาน ประเภทของไฟ Class 2-A Class 5-B Class 1-C (Class 2-F เพลิงไหม้ที่เพลิงอยู่ในช่วงขยายอย่างรวดเร็วและให้อุณหภูมิสูงสุด) Loving Care ขนาด (4 In) ทดสอบมาตรฐาน ประเภทของไฟ Class 1-A Class 2-B Class 1-C (Class 1-F เพลิงไหม้ที่เพลิงอยู่ในช่วงขยายอย่างรวดเร็วและให้อุณหภูมิสูงสุด)

 

 

สามารถผลิตและจัดจำหน่ายได้แล้วปัจจุบัน ส่วน 2 โมเดล FULL Life savers ขนาด (6 In) ทดสอบมาตรฐาน ประเภทของไฟ Class 2-A Class 5-B Class 1-C (Class 2-F เพลิงไหม้ที่เพลิงอยู่ในช่วงขยายอย่างรวดเร็วและให้อุณหภูมิสูงสุด) และทดสอบมาตรฐาน Class 1- G จนกระทั้งได้รับความสามารถเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติในห้องเครื่องยนต์ และ โมเดล Life savers ขนาด (4 In) ทดสอบมาตรฐาน ประเภทของไฟ Class 1-A Class 2-B Class 1-C (Class 1-F เพลิงไหม้ที่เพลิงอยู่ในช่วงขยายอย่างรวดเร็วและให้อุณหภูมิสูงสุด) และทดสอบมาตรฐาน Class 1- G ความสามารถเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติในห้องเครื่องยนต์ อยู่ระหว่างการทดสอบแรงสั่นสะเทือน ซึ่งจะสามารถส่งมอบให้ ผู้แทนจำหน่ายเพื่อจำหน่ายได้ภายในเดือน ตุลาคม 2566 นี้” นายภณวัชร์นันท์กล่าว

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวด้วยว่า ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ เป็นพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน จากการที่ได้รับเกียรติ อนุมัติ ใช้ขึ้นบัญชีรายการพัสดุ Made in Thailand : MiT จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีกำรจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริม หรือสนับสนุน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. 2563. มีผลบังคับใช้ 22 ธ.ค. 2563. ทำให้หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดซื้อได้ในราคามาตรฐานที่คณะกรรมการกําหนดราคากลาง เพื่อนำไปใช้ในสถานที่ราชการ และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสร้างความปลอดภัยจากอัคคีภัย ให้กับชุมชนเมืองต่างๆ

 

 

ทั้งนี้ โรงงานผู้ผลิตฯบริษัท อิไลด์ไฟร์บอล โปรจำกัด ได้ทำการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์ ผ่านการทดสอบมาตรฐาน มอก.3413-2565 และจัดการบริหารผ่านระบบ ISO 9001 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอัคคีภัย ที่สามารถดับเพลิงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายกับสถานประกอบกิจการ และคุณสมบัติพิเศษ ของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติสามารถเฝ้าดับเพลิงตามจุดเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้ 24/7 ตลอดเวลาไม่มีวันหยุด ซึ่งในต่างประเทศ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โฮลดิงส์ อิงค์ หรือ TEPCO ได้ติดตั้ง ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ตามท่อบำรุงรักษาสายส่งพลังงานไฟฟ้าแรงสูง เพื่อให้ สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัย

 

 

ในประเทศเซเนกัล ในทวีปแอฟริกา ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ได้ทำหน้าที่เฝ้าดับเพลิงและช่วยระงับเหตุอัคคีภัยจากไฟฟ้าลัดวงจร เหตุเกิดภายในบริษัทไฟฟ้าแห่งชาติ (SENELEC ) ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ และยังได้ดับเพลิงบนชั้น 11 ของโรงพยาบาลในประเทศตุรกี ภายใน 10 นาทีใช้ ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ 4 บอลช่วยให้ผู้ป่วยโรคปอดและหมอและพยาบาลเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของโรงพยาบาลปลอดภัยจากอัคคีภัย 54 ชีวิต ที่ไหม้ในห้องจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือของผู้ป่วยโรคปอด และยังมีหลายๆ

 

 

กรณีที่ลูกบอลดับเพลิง ช่วยระงับยับยั้งความเสียหายจากอัคคีภัย โดยบริษัท อิไลด์ไฟร์ บอลโปร จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ขณะนี้เปิดรับสมัครผู้ที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย และ SME ต่างๆที่สนใจที่จะนำไปจำหน่ายตามหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ติดต่อขอรายละเอียดการสมัครได้ www.elidefire.com ไลน์ @elidefireofficial หรือ โทรด่วน : 080-651-5298 หรือ โทร (038) 414 184-5 ต่อ 21 ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ และสามารถดูคลิปวีดีโอเบื้องต้นได้ที่ https://relink.asia/WGz4Y ซึ่งบริษัทฯ จะทำการจัดฝึกอบรมผู้แทนจำหน่ายภายในเดือนสิงหาคมนี้

 

 

rhdr

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube