fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชเฮ! เขื่อนพิมายเปิดประตูระบายน้ำ

Featured Image
โคราชเฮ ฝนตกต่อเนื่องส่งผลดีโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) เปิดประตูระบายน้ำให้ชาวนา

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วงนี้หลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ได้มีฝนตกลงมาเกือบวันทุก ทำให้เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ( เขื่อนพิมาย ) อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนทางด้านปากคลองสายใหญ่ฝั่งทิศใต้ จำนวน 2 บาน ยกสูงขึ้น 50 เซนติเมตร เพื่อปล่อยน้ำลงสู่คลองส่งน้ำชลประทาน ที่มีระยะทางยาวกว่า 25 กิโลเมตร หลังพบว่า ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมายเพิ่มสูงขึ้น โดยมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 3,460,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 96.12 % ของความจุ

 

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ จึงได้ปล่อยน้ำให้กับชาวนาที่ปลูกข้าวในพื้นที่ท้ายเขื่อนพิมาย 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าหลวง ตำบลชีวาน ตำบลดงใหญ่ และตำบลกระชอน เป็นพื้นที่นาข้าวร่วม 2 หมื่นไร่ หลังจากต้องประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน ทำให้ชาวนาขาดน้ำทำนา ซึ่งการเปิดประตูเขื่อนพิมาย เพื่อปล่อยน้ำให้กับชาวนาในพื้นที่ได้ทำนาปลูกข้าวในครั้งนี้ นับเป็นการเปิดประตูเขื่อนพิมายเป็นครั้งที่สองแล้วในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ ปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมายลดต่ำลงกว่าบานประตูเขื่อน จึงไม่สามารถปล่อยน้ำให้กับชาวนาได้

 

 

 

ซึ่งหลังจากเขื่อนพิมายได้เปิดประตูเขื่อนระบายน้ำให้กับชาวนาในครั้งนี้แล้ว ชาวนาส่วนใหญ่ต่างดีใจ เร่งสูบน้ำเข้าที่นาของตน และ เร่งปักดำต้นกล้า เพื่อเตรียมลงมือหว่านปุ๋ยเร่งให้ต้นข้าวเจริญเติบโต จะได้ทันกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีในปลายเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube