Home
|
อาชญากรรม

“ศรีสุวรรณ” บุกยธ. ค้านระงับส่งเรื่องอภัยโทษ “ทักษิณ”

Featured Image
ศรีสุวรรณ บุก กระทรวงยุติธรรม ค้านระงับส่งเรื่องอภัยโทษ ทักษิณ หลังเจ้าตัวยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา หวั่น กระทรวงฯ ทำเอกสารความเห็นเอื้อทักษิณพ้นโทษ

 

 

วันนี้ (1 ก.ย. 66) ที่กระทรวงยุติธรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายวิษณุ เครืองาม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) โดยมีนายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) เป็นตัวแทนรับเรื่องแทน

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเดินทางเข้ายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าตำแหน่งรักษาการฯ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องถวายคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์ในทางที่เป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้ที่ยื่นคำขอฯได้ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากนายทักษิณเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าถูกศาลฎีกานักการเมืองพิพากษาจำคุกแล้วกว่า 3 คดี มีอัตราโทษมากกว่า 8 ปี

 

 

ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันการเงินหรือการปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ คดีหวยบนดิน และคดีแก้ไขสัมปทานเอื้อประโยชน์ให้บริษัท ชินคอร์ปฯ นอกจากนั้นยังมีคดีความอื่นที่รอการพิพากษาอีกหลายคดี อีกทั้งตนและคนไทยหลายๆคนก็มองเหมือนกันว่านายทักษิณยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว เพราะเข้าไปอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเพียงแค่ 12 ชม.

 

 

จากนั้นก็เกิดอาการป่วยจนต้องย้ายไปนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จึงไม่เข้าเงื่อนไขของการต้องได้รับโทษถูกขังคุกมาแล้ว 1 ใน 2 ของอัตราโทษ และหากจะใช้เหตุแห่งความเจ็บป่วย ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของโรคที่จะได้รับการอภัยโทษได้ รวมถึงนายทักษิณยังไม่ได้นอนติดเตียงเกินกว่า 3 เดือนอีกด้วย

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวหากนายวิษณุ เครืองาม ใช้อำนาจในการทำคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์ในทางที่เป็นคุณต่อ นช.ทักษิณ ตามที่กฎหมายกำหนด ก็อาจจะนำมาซึ่งความขัดแย้งของผู้คนในสังคมไทยที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น และจะกลายเป็นตัวอย่างของการเลือกปฏิบัติอันขัดต่อรัฐธรรมนูญ อันเป็นเรื่องที่มิบังควรให้เกิดการระคายเคืองเบื้องยุคลบาทต่อพระมหากษัตริย์ด้วย

 

 

เพราะในการตรวจสอบเอกสารและทำความเห็นตามลำดับชั้นของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม จะต้องถูกพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนโดย รมว.ยธ. ก่อนส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการ เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย

 

 

ดังนั้น การทำความเห็นของ รรท.รมว.ยธ. จะต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยทั้งประเทศกำลังติดตามว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่ อย่างน้อยการยื่นหนังสือคัดค้านในวันนี้ของตน ก็เพื่อให้นายวิษณุไม่สามารถปฏิเสธหนังสือคัดค้านดังกล่าวนี้ได้

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ และจะยาวเป็นมหากาพย์ เพราะเมื่อสภามีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ตนก็จะไปร้องเรียนด้วย รวมถึงในภายภาคหน้าอาจจะมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อสำหรับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการขออภัยโทษของนายทักษิณ ยืนยันว่าจะเดินหน้าคัดค้านจนถึงที่สุด เพราะตนเห็นว่ากระบวนการที่นายทักษิณเข้ามาในประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่มีความโปร่งใส

 

 

ขณะที่นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) ระบุว่า สำหรับหนังสือที่นายศรีสุวรรณเข้ายื่นในวันนี้จะถูกเสนอไปยังผู้บังคับบัญชาซึ่งก็จะเป็นในส่วนของปลัดกระทรวงยุติธรรม จากนั้นจึงจะพิจารณานำเรียนขึ้นไปยังรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อมีหนังสือตอบกลับนายศรีสุวรรณ ในประเด็นที่ได้มีการร้องเรียนสอบถาม เพื่อมีเนื้อหาสาระหรือมีความคิดเห็นเสนอแนะอย่างไรต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube