fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มหกรรมสินค้าเกษตรโคราช66 กระตุ้นตลาด

Featured Image
โคราชจัดใหญ่ มหกรรมสินค้าเกษตรโคราช66 กระตุ้นตลาดสินค้าเกษตร เพิ่มช่องทางจำหน่ายส่งตรงถึงผู้บริโภค

 

 

 

วันนี้ (6 มิถุนายน 2566) ที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรโคราช ปี 2566” หรือ Farmer Market Khorat Kaset Fair 2023 โดยมีนางสมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา , หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และประชาชน เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

 

 

 

โดยนายภูมิสิทธิ์ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพดี และให้ได้รับรองมาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้ง ให้มีช่องทางการตลาด หรือมีสถานที่จำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจากเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรจากทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา อาทิ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มส่งเสริมอาชีพ กลุ่มยุวเกษตรกร เครือข่ายเกษตร เกษตรกรรุ่นใหม่ (YOUNG SMART FARMER)

 

 

รวมทั้ง สินค้าเกษตรจากระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่เกษตรกรผู้ผลิตจะมาเป็นผู้จำหน่ายสินค้าด้วยตนเอง เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตให้มีคุณภาพและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็มีความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ ที่สำคัญ การที่เกษตรกรมาจำหน่ายด้วยตนเอง ถือเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

 

 

ด้านนางสมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากย้ายที่ตั้งสำนักงานจากในตัวเมืองมาอยู่ที่นี่ ก็จัดงาน“มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรโคราช ปี 2566” หรือ Farmer Market Khorat Kaset Fair 2023 ขึ้นเป็นงานแรกเพื่อประชาสัมพันธ์สำนักงานให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งมหกรรมเกษตรที่จะขึ้นนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มาพบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ช่วยให้เกษตรกรได้เรียนรู้และเข้าใจในระบบการตลาด ซึ่งจะสามารถนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตของตนเอง ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และการตลาดในปัจจุบันได้ รวมทั้ง ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพดีที่ได้รับการส่งเสริมของสำนักงานเกษตรอำเภอ

 

 

 

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา และกรมส่งเสริมการเกษตร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่นำมาจัดแสดงและจำหน่าย เป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพดี ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มาตรฐาน GAP และมาตรฐาน KOS รวมทั้ง ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร องค์กรเกษตรกร เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ YOUNG SMART FARMER อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน

 

 

กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ตลอดจน สินค้าจากศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ภายใต้ “ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร” (ศพก.) ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพดี มาจำหน่ายในราคาถูก เพื่อผู้บริโภคจะได้มั่นใจในสินค้า ตามสโลแกนที่ว่า “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” คาดว่า จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรและมีเงินสะพัดในงานหลายแสนบาท

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube