fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวมุสลิมนราธิวาสร่วมละหมาดต้อนรับตรุษอีฎิ้ลฟิตรี

Featured Image
มุสลิมนราธิวาสร่วมละหมาดต้อนรับตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1444 คึกคัก ท่ามกลางการเปิดหน้า ไร้แมสปีแรก

 

 

บรรยากาศช่วงเช้าของวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 หลังจากที่ชาวไทยมุสลิมทั่วโลกร่วมละศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และหลังจากที่สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้วันที่ 1 เดือน เซาวาล หรือวันฮารีรายอ ตรงกับวันที่ 22 เมษายน 2566 นั้น

 

โดยที่สนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส นายไพศอล อาแว นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส เปิดสนามกีฬาเพื่อให้ชาวไทยมุสลิมทั้งในพื้นที่และที่เดินทางกลับมาจากประทศมาเลเซีย ซึ่งมีทั้งชายและหญิง ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เด็ก ที่ต่างสวมใส่เสื้อโต๊ป หรือชุดประจำชาติอาหรับชุดใหม่ ที่เป็นชุดยาวคลุมข้อเท้า เสื้อแขนยาว ที่มีสีสันสดใส เดินทางเข้าร่วมละหมาดวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี เฉลิมฉลองวันฮารีรายอปอซอ ซึ่งเป็นการปฏิบัติศาสนกิจที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้มุสลิมทุกเพศทุกวัยทั้งชายหญิง ในพื้นที่ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาสและตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศที่มีชาวไทยมุสลิมอาศัยอยู่ จะไปร่วมกันละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้านอย่างพร้อมเพรียงกัน ทำให้บรรยากาศตามมัสยิดต่างๆในปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยไม่มีการสวมใส่แมส เป็นการเปิดหน้าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลาย อย่างไรก็ตามยังคงมีบางส่วนที่ยังคงสวมใส่แมส เนื่องจากติตามข่าวสารว่าโควิดมีการระบาดในบางพื้นที่

 

“อีฎิ้ลฟิตรี” รู้จักกันในชื่อ”การฉลองละศีลอด”หรือวันอีดเล็ก และในภาษามลายูปัตตานีคือรายอปอซอ เป็นวันหยุดทางศาสนาที่ฉลองโดยมุสลิมทั่วโลก ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube