fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์รณรงค์ป้องกันโรคเอชไอวีช่วงวาเลนไทน์

Featured Image
กาฬสินธุ์จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อเอชไอวีเทศกาลวาเลนไทน์ในกลุ่มเยาวชน นักเรียน

 

 

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันวาเลนไทน์ ถือเป็นช่วงเทศกาลแห่งความรัก ที่ทุกคนล้วนแสดงความรักต่อกัน ซึ่งในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนจะให้ความสำคัญ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้เป็นอย่างมาก เพื่อแสดงความรักต่อคู่รัก อีกทั้งยังมองว่า การมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก ถือเป็นการแสดงความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน

 

ดังนั้นกรมควบคุมโรคจึงได้กำหนดให้รณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อเอชไอวี (HIV) และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจ เสริมสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัย จากการติดเชื้อโรคเอชไอวี (HIV) และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตลอดจนส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม ภายใต้แนวคิด “Love is all around ให้รักที่ปลอดภัยอยู่รอบตัวเรา”

 

ด้านนายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า โรคติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญปัญหาหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากยังมีการตรวจพบทุกเพศทุกวัย ทุกชนชั้น แต่พบมากในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น เนื่องจากวัยรุ่นมีค่านิยมทางเพศที่เปลี่ยนไป การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทำให้เกิดการหย่าร้างเลิกรา และเปลี่ยนคู่นอนหลายคน

 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดประชุมแกนนำเยาวชน เพื่อรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ปี 2566 ขึ้น มีกิจกรรม การให้ความรู้และสลับการแสดงดนตรีของนักเรียนโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ เน้นความรู้เรื่องโรคติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับนักเรียนทุกคน ที่ได้ความรู้จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในโรคนั้นๆ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube