fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อ่างลำปลายมาศล้นอีกขณะที่อ่างมูลบนจ่อล้นวันนี้

Featured Image
อ่างลำปลายมาศล้นอีก ขณะที่อ่างมูลบน จ่อล้นวันนี้ ขณะยังไม่มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นอ่าง

 

 

อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ ที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเป็นแหล่งต้นน้ำลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำเกินระดับเก็บกักและเริ่มล้นออกทางอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์ แล้ว จากรายงานของโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบว่า อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 98.49 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 100.50 ของความจุ โดยระดับน้ำเกินอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน ประมาณ 4 เซนติเมตร แต่ยังไม่มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นอ่างฯ แต่อย่างใด

 

ในขณะที่ อ่างเก็บน้ำมูลบน ที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี เป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นอ่างฯ หลักของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูอย่างต่อเนื่อง และกำลังจะเกินระดับเก็บกักแล้ว โดยล่าสุด ปริมาณน้ำภายในเขื่อน อยู่ที่ 140.5 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักเก็บ ที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 99.66 ของความจุ ซึ่งนายองอาจ แสนอุบล

 

ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน คาดว่า ปริมาณน้ำน่าจะล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉินของอ่างฯ ภายในวันนี้ เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง แต่ทางอ่างฯ จะทำการบริการจัดการน้ำให้ล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน ไม่เกิน 20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อพื้นที่ท้ายน้ำ โดยสถานการณ์ด้านท้ายอ่างฯ มูลบน ล่าสุด ยังระบายได้ดี แม้ว่าช่วงอำเภอโชคชัยและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

 

จะมีน้ำล้นตลิ่งลำน้ำมูลในช่วงบริเวณตลิ่งต่ำ ประมาณ 0.20-1.20 เมตร แต่ปัจจุบัน ระดับน้ำแนวโน้มลดลง ดังนั้น ทางโครงการฯ จึงเพิ่มการระบายน้ำลงลำน้ำมูล ประมาน 5-6 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจะไม่มีปัญหากระทบมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube