fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปลูกต้นกระท่อมส่งออกต่างประเทศรายได้หลักแสน

Featured Image
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านควนเนียง สงขลา โค่นต้นยางพารารวมกลุ่มปลูกต้นกระท่อมอินทรีย์ 35 ไร่จำนวน 3,000 ต้น

 

รองศาสตราจารย์ สมพล มงคลพิทักษ์สุข ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านควนเนียงร่วมกับกลุ่มเกษตรที่เป็นสมาชิกกลุ่มได้ทำการเปิดป้ายสวนกระทอมทองและนำสื่อมวลชนชมสวนพืชกระท่อม พื้นที่35ไร่ จำนวน 3,000 ต้นมีทั้งพันธุ์ก้านแดงและก้านขาว เนื่องจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯเล็งเห็นความสำคัญพืชสมุนไพรไทย อย่างเช่น พืชกระท่อม ซึ่งมีประโยชน์ทางยามากมายและตลาดมีความต้องการสูงเป็นพืชเศรษฐกิจ หลังจากได้ทำการโค่นต้นยางพาราทิ้ง เนื่องจากราคายางพาราตกต่ำ จึงรวมกลุ่มหันมาปลูกต้นกระท่อมอินทรีย์แทน จำนวน 35 ไร่ 3,000 ต้น มีทั้งพันธุ์ก้านแดงและก้านขาว เพื่อนำส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ

 

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านควนเนียง 16 คน ปลูกต้นกระท่อมพันธุ์ก้านแดงและก้านขาว แบ่งเป็น 3 แปลง ซึ่งแปลงที่เก็บได้แล้วจำนวน 6 ไร่ 600 ต้น 15 วัน เก็บได้ประมาณ 600 กิโล กิโลละ 200 บาท เดือนละประมาณ 240,000 บาท ต่อ เดือน ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ช่วงประมาณต้นเดือนอีก 2 แปลง 29 ไร่จะเริ่มทยอยเก็บ เพราะว่าครบ 9 เดือนแล้ว

 

อาจารย์ วลัย ธนานุสนธิ์ รองประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านควนเนียง ได้กล่าวว่า หลังจากนี้ซึ่งเป็นเดือนพฤศจิกายน ทางบริษัทเพชรตะวัน จำกัด จะเป็น ลูกค้ารายใหญ่จะมารับซื้อ เพื่อนำส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศอาทิเช่นกลุ่มตะวันออกกลาง อาหรับ และอาเซียน จีน เวียดนาม

 

นับว่าเป็นโอกาสทองที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจเป็นอย่างมาก ทำให้สมาชิกมีรายได้ที่แน่นอน จากยอดขายใบกระท่อม หากผู้ประกอบการหรือท่านผู้ใดสนใจขอข้อมูลหรือร่วมธุรกิจด้วยกัน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่รองศาสตราจารย์ สมพล มงคลพิทักษ์สุข ได้ที่เบอร์โทร 0815672967 หรือ ผอ.วลัย ธนานุสนธิ์ โทรศัพท์ 084732289

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube