fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านผวา เร่งแจ้งกู้ภัย จับงูทับสมิงคา

Featured Image
ชาวบ้านผวา เร่งแจ้งกู้ภัย จับงูทับสมิงคา หลังพบนอนอยู่ใต้ตู้เย็นในบ้าน หวั่นมีพิษอันตรายถึงชีวิต

 

 

เจ้าหน้าที่อาสาฮุก 31 จุดไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากประชาชนขอความช่วยเหลือจับสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู ที่บ.บุไผ่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุ

 

โดยบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านเลขที่ 99 หมู่ 5 บ.บุไผ่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยตรวจสอบพบเป็นงูทับสมิงคาขนาดประมาณ 60 เซนติเมตร นอนขดตัวอยู่ภายใต้ตู้เย็น โดยงูทับสมิงคาเป็นงูที่มีพิษถ้าถูกกัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาในการจับงูทับสมิงคากว่า 20 นาที จึงจะสามารถจับได้ ก่อนที่จะนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

สำหรับงูทับสมิงคา เป็นงูพิษต่อระบบประสาท ที่มีลายดำสลับขาวเป็นปล้อง โดยปล้องขาวจะไม่ขาวสนิทแต่มีสีดำเจือปนอยู่ งูพิษชนิดนี้ พิษชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถถูกดูดซึมได้รวดเร็วไปตามกระแสเลือด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเกิดหนังตาตก พูดไม่ชัด หายใจไม่สะดวก

 

โดยงูทับสมิงคามีนิสัย ออกหากินเวลากลางคืนตามพื้นล่างของป่าที่ใกล้ลำห้วยหรือในพื้นที่ห่างไกลจากลำห้วยแต่มีความชุ่มชื้น เวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ขอนไม้หรือในโพรง นิสัยประการอื่นเหมือนกับงูสามเหลี่ยม มักกินอาหารประเภท งูด้วยกัน , สัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจก ตุ๊กแก และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สามารถพบได้ในพื้นที่ราบลุ่มและเนินเขา และพื้นที่เพาะปลูก ใกล้ลำห้วยหรือแหล่งน้ำ ที่มีความสูงถึง 1,200 เมตร แพร่กระจายตามประเทศ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ในประเทศไทยพบทุกภาคของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube