fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ต่อยอดวิสาหกิจชุมชนปลูกผักปลอดภัยบ้านหนองแวงฮี

Featured Image
วิสาหกิจชุมชนปลูกผักปลอดภัย “บ้านหนองแวงฮี” ต่อน้ำต่อยอด รวมพลังเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืน

 

นางสาธินี โยธาภักดี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวงฮี ตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผย ปัญหาการขาดแคลนน้ำของชุมชนว่าน้ำจากเขื่อนลำปางที่ไม่ทั่วถึง ชาวชุมชนจึงทำการขุดสระน้ำใช้ในหมู่บ้าน แต่ก็มีปัญหาไม่สามารถเอาน้ำขึ้นมาใช้ได้จนกระทั่ง ชุมชนได้งบประมาณในโครงการฝ่าวิกฤติด้วยเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้พัฒนาก้าวไปตามแนวพระราชดำริ

 

เพื่อซ่อมแซมแหล่งน้ำขนาดเล็ก จากสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ โดยการสร้างสถานีสูบน้ำโซล่าเซลล์ กำลังไฟ 350 วัตต์ จำนวน 12 แผง พร้อมถังเก็บน้ำขนาด 1,500 ลิตร จำนวน 8 ถัง ซึ่งชุมชนได้ลงมติต่อยอดโครงการฯ ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่รกร้างบริเวณสระน้ำของหมู่บ้านพื้นที่ 5 ไร่กว่าให้เป็นแปลงผักของชุมชน

 

โดยใช้น้ำจากโครงการมาปลูกผักปลอดสารไว้บริโภค เช่น ต้นหอม ผักชี มะเขือเทศ มะเขือเปราะ คะน้า ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว ข้าวโพดหวาน หากเหลือก็นำไปจำหน่ายในหมู่บ้านและตลาดข้างนอก ช่วยสร้างรายได้รายวันให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

ด้าน นางคำลา จันทะแสน หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจฯ กล่าวว่า พอมีการแบ่งที่ให้คนในชุมชนได้มาทำการเกษตรก็ดีมากๆ แต่ก่อนไม่มีรายได้รายวันเลยนอกจากจะทำให้สมาชิกกลุ่มมีรายได้ทุกวันแล้ว แปลงผักในหมู่บ้าน ยังได้กลายเป็นที่พบปะสังสรรค์ของคนในชุมชน บ้านไหนขาดเหลือก็จะเดินมาซื้อผักสดๆ ถึงหน้าแปลง หรือช่วงว่างหลังจากดูแลแปลงแล้ว สมาชิกก็จะมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนสารทุกข์สุขดิบกัน ก่อเกิดความสัมพันธ์ที่ทำให้กลุ่มเข้มแข็งแนบแน่นยิ่งขึ้น และเมื่อไม่นานมานี้ได้ทดลองจัดกิจกรรม ตกเบ็ดปลาใหญ่ กินผักปลอดภัยบ้านหนองแวงฮี”

 

ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก สร้างรายได้กว่า 100,000 บาท ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของชุมชนด้วย ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนปลูกผักปลอดภัยบ้านหนองแวงฮี ถือเป็นตัวอย่างของการต่อยอดโครงการฝ่าวิกฤติด้วยเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้พัฒนาก้าวไปตามแนวพระราชดำริ เพื่อซ่อมแซมแหล่งน้ำขนาดเล็ก ได้อย่างเข้มแข็ง มีการระดมความคิด เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถช่วยกันแก้ไขอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งยังพัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้าอย่างสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube