fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนเจ้าพระยาจ่อปล่อยน้ำ1,800 ลบ.ม. พรุ่งนี้

Featured Image
เลขาฯสทนช.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา พร้อมระบุเขื่อนเจ้าพระยาจ่อปล่อยน้ำ1,800 ลบ.ม. /วินาที พรุ่งนี้

 

 

ที่บริเวณห้องประชุม สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และคณะลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา โดยมีนายชวลิต ฉลอม ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวบรรยายสรุป

 

นายสุรสีห์ เผยว่ามีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน เป็นต้นไป จะมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากการประเมินตัวเลขการคาดการในช่วงนั้นใช้การคาดการณ์ปริมาณฝนระดับหนึ่ง

 

แต่ปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จริงมากกว่าที่เราคาดการณ์ ฉะนั้น ทางกรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 12 อาจต้องมีการปรับแผนการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่ระดับ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ให้เร็วขึ้นจากวันที่ 15 กันยายน มาเป็นวันที่ 14 กันยายน 2565 (พรุ่งนี้) อย่างไรก็ตามกรมชลประทานได้มีการแจ้งเตือน พี่น้องประชาชนล่วงหน้าไปแล้ว จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ด้านท้ายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

 

กรณีเขื่อนเจ้าพระยาระบาย 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจทำให้เกิดผลกระทบได้บ้าง หากกรมชลประทานจะมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นเพราะมีความจำเป็น ในกรณีที่มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเข้ามามากขึ้น จะมีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเป็นระยะ

 

ทั้งนี้ เกณฑ์การระบายน้ำขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบในกรุงเทพมหานคร ในส่วนของกรุงเทพฯเองที่ต้องเฝ้าระวังคือ ฝนที่ตกในพื้นที่ โดยจะมีการบูรณาการทุกภาคส่วนในการช่วยระบายน้ำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube