fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชวางมาตรการป้องน้ำท่วม เร่งประสาน ชป.8

Featured Image
โคราชวางมาตรการป้องกันน้ำท่วมเมือง เร่งประสาน ชป.8 นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ระดมพร่องน้ำออกจากสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพภาคที่ 2, ชลประทานที่ 8, ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, เทศบาลนครนครราชสีมา และเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำในสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา

 

 

ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2 เพื่อวางแผนพร่องน้ำไว้สำหรับรองรับน้ำฝนเป็นแก้มลิง ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่าช่วงสัปดาห์นี้จะเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เฉลี่ย 70% ของพื้นที่

 

โดยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงสัปดาห์นี้จะเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา ขณะเดียวกันก็ได้ลงพื้นที่มาสำรวจสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ซึ่งเป็นสวนสาธารณะปอดของคนเมือง และมีพื้นที่กักเก็บน้ำกว้างกว่า 20 ไร่

 

 

กักเก็บน้ำได้กว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่อยู่ตอนบนของตัวเมืองนครราชสีมา เมื่อเกิดฝนตกลงมาจะรับน้ำจากพื้นที่ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และจากกองบิน 1 เข้ามาที่สวนน้ำแห่งนี้ก่อนที่จะไหลเข้าตัวเมือง แต่จากการสำรวจวันนี้ พบว่าปริมาณน้ำในสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว เริ่มสูงขึ้นถึงตลิ่งแล้ว

 

เนื่องจากหลายวันมานี้ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก หากปล่อยให้น้ำล้นตลิ่งมวลน้ำจำนวนมาก ก็จะได้เข้าท่วมตัวเมืองนครราชสีมาหลายพื้นที่ เช่น บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด, ชุมชนโรงต้ม และชุมชนเบญจรงค์ เป็นต้น ทำให้ตอนนี้ต้องประสานสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ให้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว มาติดตั้งจำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำระบายน้ำออกจากสวนน้ำบุ่งตาหลั่วให้ระดับน้ำลดลงจากปัจจุบันให้ได้อย่างน้อย 80 ซ.ม. เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะไหลเข้ามาในระยะนี้ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบจากน้ำท่วมไว้ล่วงหน้า นายประเสริฐฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube