fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ยันเร่งทำคลอดกฎหมาย ยังไม่เกิดสุญญากาศกัญชา

Featured Image
กมธ.ยันช่อดอกกัญชาไม่อนุญาตให้โฆษณา ย้ำเร่งทำคลอดกฏหมาย ยังไม่เกิดสุญญากาศทางกัญชา

 

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีองค์ประกอบมาผสมผสานกัน

 

เนื่องจากลักษณะของกัญชาสามารถสูบคล้ายกับบุหรี่ได้ และมีฤทธิ์มึนเมาคล้ายกับสุรา ขณะที่ก็มีการใช้เป็นยาพื้นบ้านสมุนไพรคล้ายกับกระท่อม ดังนั้น จึงทำให้กฎหมายนี้มีการบูรณาการเพื่อควบคุมดูแล ทั้งยาสูบ สุราและกระท่อมมาเป็นฉบับเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมกรรมาธิการฯ จะแยกกิจกรรมระหว่างกัญชาและกัญชงออกจากกัน โดยกำหนดสารมึนเมาเป็นตัวแยกระหว่างกัญชากับกัญชงออกจากกัน เพื่อที่กลุ่มชาติพันธุ์จะได้รับการผ่อนปรนปลูกกัญชงมากกว่ากัญชา

 

ส่วนเรื่องของช่อดอกกัญชานั้น จะไม่อนุญาตให้โฆษณาได้ อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯจะพยายามเร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วและนำข้อห่วงใยจากทุกฝ่ายมาพิจารณา ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่เกิดสุญญากาศทางกัญชา เพราะมีคณะกรรมการกำหนดนโยบายพืชกัญชากัญชงที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้

 

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ซึ่งไม่ว่าใครก็ตาม นำไปจำหน่ายให้เด็กและเยาวชนนั้นมีความผิดทางกฎหมายและมีโทษทางอาญาด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube