fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นโชว์หม่ำหมูยาวที่สุดในโลกรับวันพระใหญ่

Featured Image
ชาวขอนแก่น พร้อมใจโชว์วัฒนธรรมประจำถิ่น –ภูมิปัญญาชาวบ้านรับวันพระใหญ่ปีนี้ พร้อมโชว์หม่ำหมู ยาวที่สุดในโลก

 

 

 

ศาลาเอนกประสงค์เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล เป็นประธานเปิดงานลานวัฒนธรรม สร้างสุขคนเมืองพล ซึ่งเทศบาลเมืองเมืองพล ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจของคนในชุมชนได้มาร่วมชมงานและร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคลั่ง โดยภายในงานได้จัดให้มีการแสดงขบวนต้นเทียนพรรษ

 

ซึ่งชาว อ.พล ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบขบวนรถพระเวสสันดรเข้าเมือง ด้วยการแกะสลักต้นเทียนและประดับตกแต่งต้นเทียนพรรษาที่สวยงาม สำหรับการทอดถวายให้กับวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองเมืองพล เนื่องในวันเข้าพรรษาปีนี้ การจัดให้มีการเรียนการสอนการทำเทียนแบบพิมพ์และแบบแกะสลักขึ้นรูป, การสาธิตการทำอาหารชุมชนและอาหารประจำถิ่น, การทอผ้าไหม, ผ้าฝ้าย, การทำข้าวต้มมัดโบราณ, ลอดช่องน้ำกะทิโบราณ จากร้านอาหารชื่อดังของ อ.พล

 

แต่ที่ได้รับความสนใจจากคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมงานอย่างมาก คือการทำหม่ำหมู ที่ยาวที่สุดในโลกด้วยความยาวรวม 99 เมตร ครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของไทย ด้วยการที่ปราชญ์ชุมชนและคน อ.พล ได้ร่วมกันคิดและร่วมกันทำ เพื่อสื่อถึงการเป็นจุดศูนย์รวมและจุดศูนย์กลางของอาหารอีสานประเภทหม่ำที่ทุกคนเมื่อผ่านหรือแวะ อ.พล จะต้องซื้อหม่ำ อาหารประจำถิ่นชื่อดังเป็นของฝากหรือรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย

 

โยหม่ำหมูที่ยาวที่สุดในโลกนี้นั้น ได้มีการจัดวางเป็นแนวยาววนกลับไปมาเป็นรูปตัว ยู ทั้งสิ้น 5 รอบ โดยที่นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล ได้ทำการใช้ตลับเมตรทำการวัดความยาว ตามที่กำหนด ท่ามกลางความลุ้นระทึกของคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวอย่างมากว่าจะมีความยาวตามที่แจ้งหรือไม่ และที่สำคัญคือหม่ำหมูเส้นนี้ เป็นหม่ำหมูเส้นเดียวที่ไม่มีจุดตัดหรือการมัดต่อแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube