fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สงกรานต์เชียงใหม่ สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์

Featured Image
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ควง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เหล่า ปชช. พร้อมร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์พระพุทธรูปคู่เมือง

 

ที่ข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุ ปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำคณะกงสุลต่างประเทศ ส่วนราชการประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ และสามเณร จำนวน 117 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองเชียงใหม่ ในงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ เล่าขานตำนานสงกรานต์ล้านนา ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565 เพื่อร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของล้านนา กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายใต้มาตรการคุมเข้มการระบาดของโควิด-19

 

ทั้งนี้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ที่มีมาแต่ช้านาน โดยถือเป็นวันมหาสงกรานต์ และวันมหามงคล นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นวันครอบครัวที่ประชาชนจะได้กลับภูมิลำเนามารวมญาติกันอย่างพร้อมหน้า เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณด้วยการรดน้ำดำหัวตามแบบประเพณีโบราณ ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ใช้ชื่องานว่า “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เล่าขานตำนาน ศุภกาลดิถี สะหลีปี๋ใหม่เมืองปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์”

 

มีการจัดกิจกรรมมากมายให้ประชาชนชาวเชียงใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วม อาทิ ขบวนแห่พระพุทธรูป พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้อง การประกวดเทพีและเทพบุตรสงกรานต์ และกิจกรรมอื่นๆ ตลอดช่วงการจัดงานสงกรานต์ โดยเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคโควิด -19

 

ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้นำเหล่าประชาชนทำพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์อันเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ขึ้นรถบุษบกเพื่อทำพิธีสรงน้ำพร้อมพระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองจากหัววัดต่างๆตามประเพณีวันสงกรานต์เพื่อร่วมกันสักการะสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีขบวนเครื่องสักการะบูชาและพิธีต่างๆตลอดเส้นทางตั้งแต่ข่วงท่าแพไปยังวัดพระสิงห์ฯเริ่มขบวนแห่ตั้งแต่ช่วง 15.00น.เป็นต้นไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube