Home
|
อาชญากรรม

สภาทนายความถกกรมที่ดินแก้ไขปัญหาขอคัดถ่ายเอกสารที่ดินดำเนินคดีในศาล

Featured Image

 

 

สภาทนายความถกกรมที่ดินแก้ไขปัญหาการขอคัดถ่ายเอกสารที่ดินประกอบการดำเนินคดีในศาลอำนวยความสะดวกทนายความทั่วประเทศอำนวยความยุติธรรม

 

 

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที้ผ่านมาตนพร้อมด้วยนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ และนายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ นายชนินทร์ แก่นหิรัญ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงาน สภาทนายความได้เดินทางไปที่กรมที่ดินเข้าพบ นายบุญธรรม หอไพบูลย์สกุล รองอธิบดีกรมที่ดิน ผู้แทนอธิบดีกรมที่ดิน พร้อมคณะ และหัวหน้าส่วนราชการ กรมที่ดิน เพื่อหารือแนวทางในการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหา กรณีทนายความขอคัดถ่ายเอกสารที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่นโฉนดที่ดิน และเอกสารสิทธิในที่ดินต่าง ๆ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินคดีให้แก่ประชาชน โดยได้มีการหารือถึงแนวทางปฏิบัติในเบื้องต้นประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

 

1.กรณีการขอตรวจสอบ ขอคัดถ่าย หรือขอถ่ายหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดิน เจ้าของที่ดิน/ทนายความ/เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาให้คัดถ่ายเอกสารได้ โดยไม่ต้องปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล

 

2. กรณีบุคคลอื่นคัดถ่ายสามารถคัดถ่ายเอกสารได้ หากไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์คนปัจจุบัน ให้ปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด

 

3. กรณีการขอตรวจสอบ คัดถ่าย หรือขอถ่ายสำเนาเอกสารต่าง ๆ โดยผู้ขอไม่จำเป็นต้องมีส่วนได้เสีย เอกสารไม่ต้องห้ามตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจ อนุญาตได้ทั้งหมดหรือบางส่วน ตามที่เห็นสมควร

 

4.กรณีที่ดินเป็นของบุคคลอื่นที่เกี่ยวเนื่องที่จะใช้ในการดำเนินคดีสามารถยื่นคำขอให้คัดถ่ายสำเนาเอกสารได้ แต่ต้องปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลที่ปรากฏในสารบบต่าง ๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้มีปัญหาในการทำหน้าที่ของทนายความในชั้นเตรียมฟ้องคดี

 

 

โดยกรมที่ดินจะได้หารือภายในหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหา และมีความเห็นร่วมกันว่า ควรมีการประชุมไตรภาคีระหว่างสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อขจัดอุปสรรค ตลอดจนข้อขัดข้องในการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างสะดวกและรวดเร็วต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube