Home
|
อาชญากรรม

“ทนายตั้ม” โร่ชี้แจง! หลังถูกร้องสอบมรรทยาททนาย

Featured Image

 

 

 

 

ทนายตั้ม เข้าชี้แจง คกก.มรรทยาททนาย หลังถูกร้องสอบการแต่งกายไม่สุภาพ

 

 

 

 

วันนี้(29 เม.ย. 67) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมายังสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อชี้แจง กรณีถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบมรรยาทนาย เรื่องการแต่งกายไม่สุภาพของทนายความ

 

ทนายตั้ม กล่าวว่า ตนมาเพื่อเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการมรรยาททนายความ กรณีถูกร้องเรียนจากทนายความท่านหนึ่งเกี่ยวกับการแต่งกายเสื้อยืดสีขาวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่ สน.เตาปูน เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตนเดินทางเข้าแจ้งความดําเนินคดีกับนายพลตํารวจระดับสูง ในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน คดีเว็บพนันออนไลน์ เบื้องต้นทราบว่าทนายที่ร้องเรียนเป็นอดีตตํารวจยศ “ดาบตํารวจ”

 

สําหรับการชี้แจงในวันนี้ตนก็จะบอกกับคณะกรรมการมรรยาททนายความ ว่า เหตุผลที่ใส่เสื้อยืดสีขาวตัวนี้ เพราะเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนของประเทศไทยและอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูใกล้ชิดกับชาวบ้าน เพื่อที่เมื่อเขาเกิดปัญหาจะได้กล้าเข้ามาปรึกษา ซึ่งเรื่องชี้แจ้งหลักๆก็คงมีประมาณนี้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกฎระเบียบเรื่องของการแต่งกายของทนายความหรือไม่ ทนายตั้ม ระบุว่า ปกติแล้วมรรยาททนายความคือเวลาขึ้นศาลจะต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย แต่ตนมาทําหน้าที่ในฐานะมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ซึ่งไม่ได้ไปว่าความในศาล แต่หากไปว่าความในศาลตนก็จะใส่สูทใส่ครุยและผูกเนกไทอยู่แล้ว ส่วนจะมองว่าเป็นการสกัดขาหรือไม่ อาจจะใช่เพราะเขาเป็นตํารวจเก่า อาจจะไม่พอใจที่ตนไปแจ้งความดําเนินคดีอดีตผู้บังคับบัญชาเขา

 

ขณะที่ นายพนิต บุญชะม้อย รองประธานกรรมการมรรยาททนายความ ลงมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมโดยระบุว่า “ทนายใส่เสื้อยืดผิดกฎหมายตรงไหน แต่หากไปเสื้อยืดไปว่าความที่ศาล ตนถือว่าแต่งกายไม่สุภาพ” โดยกรณีของทนายตั้ม ส่วนตัวมองว่าไม่ผิดเพราะทุกคนก็ใส่รวมถึงตนเองก็ยังใส่ ซึ่งเรื่องนี้คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามทุกคนมีสิทธิร้องเรียน หากมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนทางสภาทนายความฯ ก็ต้องรับเอาไว้พิจารณา

 

เบื้องต้นจะเรียกผู้ร้องเข้ามาสอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมาอย่างไรและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง เพราะนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการร้องเรียนเรื่องการแต่งกายของทนายความเข้ามา ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งกันหรือไม่ ต้องไปดูในรายละเอียด และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการร้องลักษณะดังกล่าวหากผู้ถูกร้องสามารถร้องตรวจสอบมรรยาททนายความกลับได้หรือไม่ นายพนิต กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ถูกร้องว่าติดใจดําเนินคดีหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube