fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” แจงส.ว.ลาโหวตนายกฯ “เรืองไกร” ร้องค้านชง “พิธา” ซ้ำ

ความเคลื่อนไหวสภา วันนี้ ประธานวุฒิสภา ชี้แจงเหตุ ส.ว. ลาประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมเตือนผู้ที่คุกคามโจมตีแทรกแซง ส.ว.และครอบครัว ระวังความผิดทางอาญา ขณะเดียวกัน สว. รวมตัวกัน แถลงฟ้องกลับคนที่คุกคาม โดยเฉพาะทนายเดชาและทนายอั๋น ฟ้องเพื่อให้สังคมได้ตื่นรู้ และต่อไปจะเอาผิดทางอาญาและทางแพ่ง กับกลุ่มบุคคลในโซเชียลมีเดียด้วย ส่วนทางด้านนายเรืองไกลวันนี้ก็มายื่นต่อสภาฯ เพื่อคัดค้านการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบสอง ซึ่งมองว่า เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

 

 

โดยการประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวชี้แจงกระแสข่าวกรณีการลาประชุมของสมาชิกวุฒิสภาระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมวุฒิสภาว่า ขอชี้แจงใน 3 ประเด็น

 

 

ประกอบด้วยการลาประชุมของสมาชิกวุฒิสภา ตามรายงานการลาประชุม ซึ่งมีเหตุแก่การลา 3 ประเภท คือ การไปราชการต่างประเทศของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งในเรื่องนี้ ตนในฐานะประธานรัฐสภาขณะนั้น ได้มอบหมายให้สมาชิกวุฒิสภา 2 คน เดินทางเข้าร่วมประชุม ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการ AIPA

 

ส่วนการลากิจของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำเหล่าทัพ จำนวน 6 คน เนื่องจากติดราชการสำคัญประกอบกับการประชุมให้ความเห็นชอบเลือกนายกรัฐมนตรีที่มีเพียงวาระเดียว และผู้นำเหล่าทัพได้พิจารณาแล้วแจ้งว่ายังอยู่ในราชการ จึงไม่ประสงค์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

ขณะที่การลากิจของ สว. คนอื่นๆ มีจำนวน 9 คน ส่วนใหญ่เป็นภารกิจที่ไม่ทราบวันประชุมมาก่อน และยังอยู่ต่างประเทศ เนื่องจากมีภารกิจ ที่นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว มีสมาชิกแจ้งลาป่วยจำนวน 16 คน ดังนั้น การลาของ สว. จึงรวมกันทั้งสิ้น 33 คน ทั้งนี้ กรณีการลงมติ ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภา ไม่ลงมติจำนวน 43 คน เป็นสมาชิกที่แจ้งลา 33 คน จึงแสดงว่ามีสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม แต่ไม่ลงมติจำนวน 10 คน

 

 

สำหรับการที่มีบุคคลเข้าคุกคาม และละเมิดความเป็นส่วนตัวของสมาชิกวุฒิสภา และครอบครัว ตนในฐานะประธานวุฒิสภา เห็นว่ามีหน้าที่ในการคุ้มครองดูแลสมาชิกวุฒิสภาทุกคนให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งตัวของสมาชิกและครอบครัว จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการช่วยดูแลสมาชิก ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงหวังว่าประชาชนที่กระทำการลักษณะคุกคามโจมตีแทรกแซงบุคคลอื่น จะหยุดการกระทำนั้นลง เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับความผิดทางอาญา

 

 

ขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภา 12 คน อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ พลอากาศตรี เฉลิมชัย เครืองาม นายสมชาย แสวงการ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ พร้อมทีมกฎหมาย แถลงข่าวดำเนินคดีกรณีถูกคุกคามหลังโหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

โดยนายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปรากฏการณ์มีการกระทำที่เป็นการข่มขู่และคุกคาม ทั้งที่การที่สมาชิกวุฒิสภาได้ดำเนินการลงมติไม่เห็นชอบนายพิธา เป็นการทำหน้าที่ในกระบวนการของรัฐสภา ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและตามกฎหมายที่กำหนดไว้ แต่กลับมีพฤติกรรมที่แสดงความเกลียดชัง แสดงความโกรธ ส.ว. จำนวนมาก กระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลกระทบต่อบุคคล ในครอบครัว ญาติ ลูกเมีย และธุรกิจ กิจการ ส.ว.

 

 

โดยวันนี้ตน เริ่มต้นดำเนินคดีกับคนที่ให้ร้ายดูหมิ่นเหยียดหยามคนอื่น โดยดำเนินการยื่นฟ้องเอาผิดกับบุคคล 2 คน ไว้เป็นตัวอย่างแล้ว คือ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ และ ทนายอั๋น ภัทรพงศ์ ศุภักษร 2 ทนายความที่มีชื่อเสียง เป็นการฟ้องเพื่อให้สังคมได้ตื่น จะได้มีความรู้ความเข้าใจว่าเสรีภาพเป็นของทุกคน ใครละเมิดทำร้ายคนอื่นด้วยถ้อยคำที่รุนแรงย่อมต้องรับผิดชอบ และต่อไปจะเอาผิดทางอาญาและทางแพ่ง กลับกลุ่มบุคคลในโซเชียลมีเดียด้วย

 

 

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณายับยั้งการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากนายพิธา ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือถูกตีตกไปแล้ว และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังจะให้โอกาสนายพิธา เป็นครั้งที่ 2

 

 

จึงเห็นว่า อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพราะฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา อยู่ระหว่างการศึกษาว่า ญัตติที่ถูกรัฐสภาตีตกไปแล้ว รัฐสภาจะสามารถพิจารณาใหม่ในสมัยประชุมเดิม เว้นแต่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube