fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กหลวง” ลุย! เชียงราย ติดตามการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด

Featured Image
เลขาฯ ป.ป.ส. ลงพื้นที่หมู่บ้านสันเจริญ จ.เชียงราย ติดตามการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด พร้อมพูดคุยเสวนาให้กําลังผู้รับการบําบัด

 

 

 

วันนี้(29 มี.ค. 67) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่กลุ่มบ้านบริวาร หมู่ที่ 17 ดงเจริญ บ้านสันเจริญ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อติดตามการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (CBTx) เนื่องจากเป็นพื้นที่เส้นทางผ่านของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ที่เข้ามาฝังตัวสร้างอิทธิพลในหมู่บ้านชาวไทยภูเขาบนดอยสูง ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในวงกว้าง

 

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ตั้งแต่รับตําแหน่งตนเองพยายามเดินทางลงพื้นที่ทุกแห่งที่มีปัญหายาเสพติดทั้งภาคเหนือ อีสาน ใต้ และภาคกลาง ซึ่งวันนี้รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นหมู่บ้านสันเจริญให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพราะยาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่นและกลัวชุมชนที่เข็มแข็ง โดยหมู่บ้านสันเจริญแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าการมองผู้เสพเป็นผู้ป่วยนั้นเป็นสิ่งทีไม่สมควร พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุว่า ทุกครั้งตนมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องกฎหมายยาบ้า 5 เม็ด ว่าเป็นกฎหมายที่อ่อนแอ จึงอยากเรียนให้ทราบว่าวิธีการดําเนินคดีกับผู้เสพและมองว่าพวกเขาเป็นอาชญากรที่ทํากันมาตลอด 20 ปี นั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ส่วนตัวมองว่าเพิ่มขึ้นด้วยซํ้า จึงอยากให้ลองดูว่าภายใน 2 ปีนี้เพราะการแก้ปัญหายาเสพติดไม่มีสูตรตายตัว ขอให้รอดูผลหลังจากนี้หากผู้เสพและปัญหายาเสพติดลดลงถือว่ามาถูกทาง

 

 

ด้านนายแพทย์พรชัย พรสวรรค์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีผู้เสพยาเสพติดที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดแล้วกว่า 5000 คน จากทั้งหมดประมาณ 13,000 คน โดยมีศูนย์ฟื้นฟูและศูนย์คัดกรองเพื่อรองรับผู้เข้ารับการบำบัดที่ไม่สามารถกลับเข้าสู่ชุมชน จึงถือเป็นนโยบายที่ดีที่จะคืนคนกลับเข้าสู่ชุมชนได้ ขณะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ยาว เปิดเผยว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยของหมู่บ้านสันเจริญ เข้ารับการบําบัดจํานวน 11 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการส่งยาที่ใช้ในการบําบํดทุกอาทิตย์

 

 

โดย 2 ตัวแทนผู้เข้ารับการบําบัดกล่าวว่าเหตุผลที่ต้องสินใจเลิกเพราะได้รับกําลังใจที่ดีจากครอบครัวและคนในชุมชน จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้ตามปกติ

 

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้เดินเยี่ยมชมบูธร้านค้าอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ พร้อมชมการแสดงต้อนรับจากกลุ่มชาติพันธุ์ อาข่า ก่อนสนับสนุนเงินอุดหนุนให้แก่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อดำเนินโครงการฝึกอบรมทบทวนเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 112,800 บาท

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube