fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กหลวง” มั่นใจแก้ถูกจุดปมยาบ้า 5 เม็ด

Featured Image

 

 

 

“บิ๊กหลวง” มั่นใจแก้ถูกจุดปมยาบ้า 5 เม็ด ลั่น!ไม่ใช่อินฟลูหรือยูทูบเบอร์ ยินดีรับฟัง “ผู้การแต้ม” หลังร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบกฎกระทรวง

 

 

 

วันนี้(11 มี.ค. 67) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้มีการตรวจสอบประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 หรือกฎหมายใหม่ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าการครอบครองยาเสพติดต่ำกว่ากำหนด เช่น ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นการครอบครองเพื่อเสพ ให้ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ป่วย ว่าเป็นกฎกระทรวงที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นใดหรือไม่ อันนำมาสู่การสั่งเพิกถอนกฎกระทรวงต่อไป

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการยื่นให้ตรวจสอบกฎหมายดังกล่าว เพราะว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูบเบอร์ ซึ่งตนอยากจะเน้นยํ้าว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 2564 นั้น ถือว่าเป็นหลักกฎหมายที่สอดคล้องกับหลักสากลและยืนยันว่าสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้จริง ซึ่งในประเด็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ครอบครองยาเสพติดจำนวนเท่าใดถือว่าเป็นผู้เสพนั้น หากมองย้อนไปก่อนหน้านี้ กฎหมายกำหนดให้สันนิษฐานผู้ที่ครอบครองยาบ้า 15 เม็ดเป็นผู้เสพด้วยซ้ำ

 

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด จะไม่ได้รับโทษหรือไม่มีความผิด เพราะถือว่ายังคงมีความผิดตามกฎหมาย แต่ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพหรือผู้ป่วย เพื่อเพิ่มทางเลือก หากสมัครใจเข้ารับการบำบัดจนหายขาดและแพทย์รับรอง ก็จะไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย แต่หากไม่สมัครใจเข้ารับกระบวนการบำบัด ก็ยังคงมีความผิดฐานครอบครองยาเสพติดและถูกดําเนินคดี

 

 

โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบนี้ถือว่าตรงจุดที่สุดแล้วและเชื่อแน่นอนว่าจะไม่เพิ่มจำนวนพ่อค้ารายย่อยตามชุมชนต่างๆอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาปัญหาสำคัญหลังจากประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ คือการไม่ใส่ใจและไม่จริงจังของหน่วยงานราชการจนทำให้ผู้เสพซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วยนั้น ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดอย่างถูกต้องจนเกิดปัญหาผู้เสพหลุดออกมาคุมคลั่งทําร้ายประชาชนตามที่ปรากฏในข่าว

อย่างไรก็ตามตนยินดีรับฟังและก็ให้เกียรติในฐานะที่เป็นอดีตนายตำรวจ แต่ยืนยันว่า ทุกวันนี้ ป.ป.ส.และรัฐบาลดําเนินการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวดด้วยหลักสากลและพร้อมที่จะไปให้ข้อมูลกับผู้ตรวจการแผ่นดินในเชิงวิชาการ หากได้รับเชิญให้ไปให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบกฎกระทรวงดังกล่าว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube