fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อสส. นัด “ทักษิณ” ฟังคําสั่งคดี112 วันที่ 10 เม.ย. นี้

Featured Image

 

 

 

อัยการสูงสุดยังไม่สั่งฟ้อง “ทักษิณ” คดี ม.112 รอสอบเพิ่ม อนุญาติปล่อยตัวชั่วคราววางสมุดบัญชี 5 แสนบาท นัดฟังคําสั่ง 10 เม.ย. นี้

 

 

 

วันนี้(19 ก.พ. 67) นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สํานักงานคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาตาม ป.อาญา มาตรา 112 ณ ห้องประชุม 100 ปี สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก

 

นายประยุทธ รองอธิบดีอัยการ สํานักงานคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 8.30 น. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ โดยมีนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาและนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน

 

โดยคดีนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดผ่านพนักงานสอบสวนในขณะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้เคยแถลงไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุดนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่าคดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือที่นายทักษิณ ชินวัตร ร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่น เนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน ต่อมาในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัว นายทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นและมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีหลักประกันเป็นสมุดบัญชีธนาคารจํานวน 5 แสนบาท

 

ด้าน นายปรีชา อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตํารวจได้นําตัวนายทักษิณ มาให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยนั่งรถวีลแชร์มาพร้อมใส่เฝือกทีาคอและแขนขวา ซึ่งตนเองมีโอกาสได้พูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สังเกตเห็นว่ามีอาการป่วยขั้นวิกฤตจริงตามกระแสข่าวที่มีการนําเสนอมาก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังพบว่านายทักษิณ พูดเบาแทบจะไม่มีเสียง ซึ่งนายทักษิณเดินทางมาพร้อมกับคนสนิท โดยใช้เวลาในการรายงานตัวตามขั้นตอนเป็นเวลา 30 นาที ก่อนเดินทางกลับ

 

ทั้งนี้อัยการสูงสุดนัดหมายให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบพนักงานอัยการในวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อฟังคําสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube