fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อัยการ สั่งไม่ฟ้องเจ้าของร้านทอง จ.ตากยิงโจรตาย ชี้ป้องกันตัว

Featured Image
อธิบดีอัยการภาค6 เห็นชอบสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงโจรตาย ปี65 ชี้ กฎหมายคุ้มครอง สุจริตชน ป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุ

 

 

 

 

 

 

วันนี้ (10 ธ.ค.66) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี หรือ สคช.เปิดเผยความคืบหน้าคดีเจ้าของร้านทอง ใน จ.ตาก ยิงคนร้ายที่เข้ามาปล้นทอง จนคนร้ายเสียชีวิต ว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เกิดเหตุมีคนร้าย 4 คน บุกปล้นร้านทองที่ จ.ตาก ใช้ปืนยิงใส่ร้านและเครื่องมือตัดเหล็ก เข้าชิงทอง เเต่ถูกเจ้าของร้านทองใช้ปืนยิงสวนถูกคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย จับได้ 1 รายและหลบหนีอีก 2 ราย

 

 

 

โดยคนร้ายทั้ง 4 คนเข้ามาในร้านทอง มี 2 คนได้ชักอาวุธปืนออกมายืนคุมเชิงหันหน้าไปทางหน้าร้าน คนร้ายอีกคนหนึ่งใช้ เลื่อยตัดโครงเหล็กซึ่งครอบตู้ทองไว้ ไม่กี่วินาที เจ้าของร้านก็ใช้อาวุธปืนลูก ซองยิงขึ้นฟ้า เป็นผลให้คนร้ายทั้ง 4 คน วิ่งหลบหนีออกจากร้านทอง ไปยังรถจยย.ที่ จอดอยู่หน้าร้าน คนร้าย 2 คนแรกได้สตาร์ทรถและขับออกไป ส่วนคนร้ายอีก 2 คน

 

 

 

ซึ่งนั่งมากับ รถจยย.อีกคันหนึ่ง สตาร์ทรถไม่ติด ในระหว่างที่สตาร์ทรถนั้นคนร้ายคนที่ยืนหลังคนสตาร์ทรถได้ยิงปืนมาทางร้านทอง จากนั้นก็วิ่งหนีไป คงเหลือแต่คนร้ายที่ยังสตาร์ทรถไม่ติดคนเดียว เมื่อคนร้ายวิ่งหนีไปได้ไม่กี่วินาที คนร้ายซึ่งกำลังสตาร์ทรถ ก็ถูก เจ้าของร้านทอง ยิง และวิ่งหนีไป ล้มลงห่างจากจยย.ประมาณ 10 เมตร

 

 

คดีนี้อัยการจังหวัดตาก และอธิบดีอัยการสำนักงานภาค6 มีคำสั่งไม่ฟ้องเจ้าของร้านทอง ในข้อหาฆ่าผู้อื่นฯ เพราะเห็นว่าเป็นการใช้กฎหมายในการคุ้มครองประชาชน คุ้มครองสุจริตชน และสังคม

 

 

ตนในฐานะอธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ได้มองเห็นปัญหาสำคัญสำหรับประชาชน สุจริตชน ที่ไม่รู้กฎหมาย ย่อมอาจไม่เข้าใจถึงขอบเขตของการป้องกันตน ว่าควรป้องกันตนอย่างไรตามที่กฎหมายบัญญัติจึงจะถือว่าไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย ขอย้ำว่า การป้องกันสมควรแก่เหตุไม่ผิดกฎหมายเลย เหตุการณ์หลายครั้งที่เกิดขึ้นมีการป้องกันตนเกินสมควรกว่าเหตุก็จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีอาญา ซึ่งเวลายื่นฟ้องมักจะถูกฟ้องในข้อหาฆ่าผู้อื่น ข้อหาทำร้ายร่างกาย

 

 

 

 

เท่าที่จำได้ไม่ปรากฏว่ามีการบรรยายฟ้องไปถึงการป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ คดีนี้อัยการสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทอง เพราะป้องกันตนสมควรแก่เหตุ ภยันตรายยังไม่หลุดพ้นไป จึงไม่เป็นความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ โดยอัยการเคยสั่งไม่ ฟ้อง กรณีที่ผู้เสียหาย ใช้สิทธิ์ ป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุมาแล้ว หลายคดี

 

 

 

ตนได้สอบถามไปยัง นายณรงค์ พิกุลทองอัยการจังหวัดตาก ได้เล่าให้ฟังว่า คดีนี้ได้ตั้งคณะทำงาน และรายงานเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอาชญากรรมที่อุกอาจ ดำเนินคดีกับคนร้ายปล้นร้านทอง และสั่งไม่ฟ้องเจ้าของร้านทอง ซึ่งใช้สิทธิ์ป้องกันตนพอสมควรแก่เหตุเจ้าของร้านทองจึงไม่ผิดฐานฆ่าคนร้ายตาย เสนอสำนวนให้อธิบดีอัยการสำนักงานภาค6 มีคำสั่งไม่ฟ้องเจ้าของร้านทองเห็นชอบตามอัยการจังหวัดและคณะทำงาน มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง

 

 

 

 

ทั้งนี้คำสั่งไม่ฟ้องเจ้าของร้านทองที่ป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนพอสมควรแก่เหตุนั้น เพราะภยันตรายยังไม่ผ่านพ้นไป ย่อมเป็นคดีตัวอย่างให้เห็นถึงหลักประกันของความยุติธรรม ที่อัยการจะพิจารณาให้ความยุติธรรมคุ้มครองสิทธิ์ประชาชน คุ้มครองสุจริตชน และรักษากฎหมายให้มีประสิทธิภาพดำเนินคดีกับคนร้าย คุ้มครองสุจริตชนที่สามารถป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนเองได้

 

 

 

โดยอัยการจะตรวจพยานหลักฐานในสำนวนโดยละเอียดละเอียด คดีนี้เจ้าของร้านทองได้รับประโยชน์จากภาพจากกล้องวงจรปิด ที่เป็นวัตถุพยาน ยืนยันเหตุเหตุการณ์ต่างๆ จากภาพที่บันทึกไว้ อย่างต่อเนื่อง แม้ยิงคนร้ายตายก็ถือว่าเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมายไม่เป็นความผิดเลย กล้องบอกความจริง ความจริงให้ความยุติธรรมเสมอ

 

 

 

ประชาชนสุจริตอาจไม่เข้าใจกฎหมายในเรื่องของการป้องกันได้ดีเหมือนคนที่เรียนกฎหมาย ในเหตุการณ์จริง ตกใจ กลัว ไม่มีเวลาคิด ก็ขอให้ศึกษาคดีนี้เป็นตัวอย่าง ร้านทองทุกร้าน สุจริตชน ขอให้ สนใจศึกษาคดีนี้จากเหตุการณ์ที่เจ้าของร้านทองได้เล่าผ่านใน Facebook อัยการจะใช้กฎหมายคุ้มครองสิทธิ์ของประชาชนเสมอ ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube