Home
|
อาชญากรรม

ผู้ถือหุ้นกู้ JKN ร้อง DSI สอบเส้นทางการเงิน

Featured Image

 

 

 

ทนายรณณรงค์ พา กลุ่มผู้เสียหายซื้อหุ้นกู้ ร้อง ดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางการเงินบริษัท JKN

 

 

 

 

 

วันนี้ (22 พ.ย.66) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาตัวแทนผู้เสียหาย ประมาณ 30 คน เข้าร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอดำเนินการตรวจสอบข้อมูลงบการเงินและเส้นทางการเงินของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN รวมทั้ง กรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นกรณีพิเศษ หรือ Special audit เนื่องจากสงสัยว่าอาจทำบัญชีทรัพย์สินไม่ตรงตามความเป็นจริง และยังมีประเด็นข้อสงสัยอีกหลายอย่างเกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท JKN ว่ามีประเด็นใดที่เข้าข่ายเป็นคดีความผิดทางอาญาตามกฎหมายที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 หรือความผิดอาญาอื่นที่อาจเกี่ยวข้องกันหรือไม่

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ขอให้ตรวจสอบการกลั่นกรองคุณสมบัติก่อนการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ของ ก.ล.ต. ด้วยว่า ใช้ดุลยพินิจไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเนื่องจากมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นในตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ โดยมี นายสมเกียรติ เพชรประดับ ผอ.ส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ เป็นผู้แทนรับเรื่อง

 

 

 

 

 

ทนายรณณงค์ กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายที่เป็นนักลงทุนได้ซื้อหุ้นกู้ของบริษัท JKN กว่า 500 คน รวมมูลค่าหุ้นกู้เป็นเงินกว่า 3,200 ล้านบาท แต่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท JKN ยื่นคำร้องต่อศาลขอฟื้นฟูกิจการและผู้เสนอจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการผ่าน ก.ล.ต. โดยไม่มีการจ่ายชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ผู้เสียหายแต่อย่างใด ผู้กู้จึงเกิดความสงสัย โดยเฉพาะ ก.ล.ต. อนุมัติให้ขายหุ้นกู้ได้นั้นใช้ดุลยพินิจชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จึงมาขอ ดีเอสไอ ตรวจสอบเพราะการอนุมัติขายหุ้นกู้ออกมาแล้วเกิดความเสียหายจำนวนมาก หรือเพียงแค่อนุมัติและไม่รับผิดชอบอะไรเลย รวมทั้ง ตรวจสอบ บริษัท JKN ว่ามีผลกำไรจากการทำธุรกิจจริงหรือไม่

 

 

 

 

 

นายนครินทร์ (สงวนนามสกุล) หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นกับบริษัทจึงได้ลงทุนหุ้นกู้ JKN ทั้งหมด 2 รุ่น นำเงินเก็บทั้งหมดมาลงทุนหลักล้านบาทแต่ได้สูญไปกับการลงทุนครั้งนี้ ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันค่อนข้างลำบาก และตนไม่ได้ทำงานเพราะอายุค่อนข้างมากแล้ว ซึ่งตนไม่คิดว่าบริษัทจะทำแบบนี้เพราะเห็นการเสนอต่างๆ น่าสนใจ ซึ่งหากบริษัทมาพูดคุยกับกลุ่มผู้เสียหายเพื่อขอยืดเวลา พวกเรายังพอได้รับดอกเบี้ยประทังชีวิตได้ เเต่เมื่อบริษัทเข้ายื่นแผนฟื้นฟูกิจการ ทำให้ทุกอย่างหยุดหมด ก็ไม่ได้ดอกเบี้ยและไม่รู้ว่าเงินต้นจะได้หรือไม่ ทำให้ผู้ลงทุนกังวลทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายสมเกียรติ เผยว่า เบื้องต้น ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบกรณีผู้เสียหายจากหุ้นกู้ JKN ก่อนเสนออธิบดีดีเอสไอ ส่วนรายละเอียดขอให้คณะกรรมการฯ ประชุมพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษหรือไม่ และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube