fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ดีเอสไอ บุกค้นเครือข่ายฮั้วประมูล “กำนันนก”

Featured Image
ดีเอสไอ บุกค้นเครือข่ายฮั้วประมูล “กำนันนก” พร้อมสั่งเร่งตรวจเอกสาร-โทรศัพท์ที่พบ แต่ยังไม่แจ้งข้อหา ชี้ พบพยานปากเอกเข้าโครงการคุ้มครองพยานแล้ว

 

 

 

วันนี้ (18 ต.ค. 66) ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนคดีฮั้วประมูลของบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก หลังดีเอสไอร่วมกับอัยการมีความเห็นว่าการประมูล 19 โครงการ มูลค่ากว่า 1,210 ล้านบาท มีเหตุอันควรสงสัยว่า มีนิติกรรมอำพราง พบพิรุธในกระบวนการฮั้วประมูล และได้ขอหมายค้นเข้าตรวจค้นจุดเป้าหมาย 5 จุด ในจังหวัดนครปฐม และราชบุรี

 

 

ได้แก่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของพ่อนันนก, บริษัทน้องชายของกำนันนก, บ้านภรรยามือปืนที่ถูกวิสามัญ, และบ้านของบุคคลที่จัดทำการฮั้วประมูล โดยสามารถยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประมูล และโทรศัพท์มือถือที่มีหมายเลขเชื่อมโยงกับเอกสารที่ยึดได้จำนวนมาก นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ

 

 

ร.ต.อ.สุรวุฒิ กล่าวอีกว่า จากแนวทางการสืบสวนเชื่อได้ว่ามีการฮั้วประมูล จากการที่มีผู้ซื้อซองเสนอราคาจำนวนมาก แต่กลับยื่นซองประมูลเพียง 3-4 ราย และราคาชนะประมูลก็ชนะกันเพียงเล็กน้อย รวมถึงแต่ละโครงการมีราคาประมูลใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจัดฮั้วประมูล เบื้องต้นเป็นบริษัทเอกชน ที่จากการสืบสวนบางรายพบว่าเชื่อมโยงกับหน่วยงานรัฐ โดยกลุ่มบุคคลนี้จะทำหน้าที่หาข้อมูลบริษัทที่เสนอราคา หรือซื้อซอง และเข้ากีดกั้นไม่ให้เสนอราคาแข่งด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการให้ผลประโยชน์ตอบแทน แลกกับการไม่ยื่นซองประมูลแข่ง แต่หากไม่ยินยอม ก็จะใช้วิธีข่มขู่

 

 

ซึ่งจากการตรวจสอบพยานบริษัทที่ซื้อซองกว่า 50 บริษัท พบว่ามีพยาน 1 คนที่ให้การว่าถูกข่มขู่ และได้เข้าโครงการคุ้มครองพยานแล้ว ส่วนบริษัทที่เหลือได้เข้าให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว มีเพียงไม่กี่บริษัทที่ขอเลื่อนและขอส่งเอกสารภายหลัง แต่ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อคดี เพราะดีเอสไอจะมีการเรียกบางบริษัทมาสอบเพิ่มเติมอยู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้หากพบพยานหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก็จะมีการเรียกมารับทราบข้อหา แต่เบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับบุคคลใด ส่วนเส้นทางการเงินหากเชื่อมโยงกับตัวกำนันนก หรือการประมูลโครงการของรัฐโครงการอื่น ดีเอสไอก็จะขยายผลสืบสวนทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube