fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบหนุ่มฟิลิปปินส์โกงธนาคารในสหรัฐ

Featured Image
รวบหนุ่มฟิลิปปินส์ฉ้อโกงธนาคารในสหรัฐ มีความผิดกว่า 12 กระทง ความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

 

 

วันนี้ (31 ส.ค. 66) พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่สตม. ได้รับการประสานงานจากสำนักงานตำรวจสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FBI กรณีผู้ต้องหารายสำคัญ คือ นายร็อดเดอริค (RODERICK) นามสมมติ อายุ 54 ปี สัญชาติฟิลิปปินส์ ผู้ต้องหาตามหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อฉ้อโกงธนาคารและการฉ้อโกงทางไปรษณีย์ กระทำความผิดกว่า 12 กระทง โทษจำคุกสูงสุด 30 ปี นายร็อดเดอริคเป็นพนักงานของบริษัท Priority One ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนเงินทุนและขายสินเชื่อให้กับลูกค้า โดยนายร็อดเดอริคจะปล่อยสินเชื่อ เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย และจัดทำข้อมูลเครดิตเท็จของผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อส่งให้ธนาคาร Wells Fargo Bank, N.A. (WFB) สถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาดำเนินการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งนายร็อดเดอริคจะได้รับเงินตอบแทน (commission) จากการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว สร้างความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

 

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวว่า กก.4 บก.สส.สตม. จึงได้สืบสวนติดตามตัวนายร็อดเดอริคเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. นายร็อดเดอริคได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.66 ด้วยวีซ่า ผ.30 (บุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวโดยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน) และการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.ค.66 หลบซ่อนตัวอยู่ในคอนโดหรูแห่งหนึ่งย่านรัชดา เขตห้วยขวาง กทม. จึงได้ติดตามเฝ้าดูจนพบบุคคลที่มีลักษณะคล้ายนายร็อดเดอริค จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน

 

จากนั้นนายร็อดเดอริคได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจค้นห้องพัก ไม่พบทรัพย์สินมีค่า พบเพียงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเอกสารที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงได้แจ้งข้อหาและสิทธิให้ทราบและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้นายร็อดเดอริคไม่ได้กระทำความผิดในประเทศไทยแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube