fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทลายอาชญากรรมข้ามชาติ 1 พันล้านบาท

Featured Image
ทลายองค์กร ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 1 พันล้านบาท

 

 

 

วันนี้(31 ส.ค. 66) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วยนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และ นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ หลังใช้กําลังพลรวมกว่า 270 นาย เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 30 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี และอุดรธานี โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหารวม 9 ราย ยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 1 พันล้านบาท

 

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า คดีนี้เริ่มสืบสวนและติดตามมานานกว่า 1 ปี หลังผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความถูกแก๊งคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กเป็นหญิงสาวสวยหน้าตาดี หลอกตีสนิทพูดคุยจนผู้เสียหายหลวเชื่อ จากนั้นคนร้ายได้ชักชวนผู้เสียหายร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลผ่านเว็บไซต์ชื่อ CBOEX ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนร้ายปลอมขึ้นมา หลังจากนั้นได้ทําการหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นจํานวน 15 ครั้ง รวมเงินกว่า 13 ล้านบาท จากนั้นแก๊งคนร้ายได้ปิดเว็บไซต์และขาดการติดต่อไปในที่สุด

 

 

โดยต่อมาทางตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอท. สืบสวนเส้นทางการเงิน จนไปพบเงินที่มีการหมุนเวียนกว่าพันล้านบาทในรอยเพียง 1 ปี เท่านั้น ซึ่งกลุ่มคนร้ายมีรูปแบบการทํางานเป็องค์กรอาชญากรรมขนาดใหญ่ โดยแบ่งหน้าที่กันตั้งแต่ 1.หัวหน้าระดับสั่งการ 2.คอลเซ็นเตอร์ 3.กลุ่มนายหน้า จัดหาบัญชีม้า 4.กลุ่มบัญชีม้าและกระเป๋าวอลเล็ตม้า และ 5.กลุ่มที่ทำหน้าที่ฟอกเงิน โดยส่วนใหญ่กลุ่มคนร้ายจะนําเงินที่ได้จากการฉ้อโกงนําไปซื้อทรัพย์สินมีค่าและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอายัดของใช้แบรนด์เนหลายรายการ รถยนต์หรู 12 คัน และบ้านหรูอีก 15 หลัง โดยมีการจัดตั้งบริษัทนอมินีขึ้นมาเพื่อถือครองกรรมสิทธิ์ในบ้านหรูทั้งหมด

 

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่ออีกว่า สําหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้นั้นมีทั้งสิ้น 9 ราย จาก 14 หมายจับ โดยเป็นชาวจีน 2 ราย และ ชาวไทยอีก 7 ราย ที่เป็นนอมินีในการถือหุ้นบริษัท เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดถูกแจ้งในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, สมคบกันโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปและร่วมกันฟอกเงิน” ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ยืนยันว่า หลังจากนี้จะมีการขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องและติดตามจับกุมผู้ต้องหาบางส่วนที่ยังหลบหนีหมายจับอยู่มาดําเนินคดีต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube