fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส. เตือนภัยการใช้ยาเสพติดชนิดใหม่

Featured Image
ป.ป.ส. เตือนภัยการใช้ยาเสพติดชนิดใหม่ และการเสพยาแบบผสม อาจอันตรายถึงชีวิต

 

 

วันนี้ (11 ส.ค. 2566 ) ที่สำนักงาน ป.ป.ส. นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและสารเสพติดชนิดใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโทษ และ ผลกระทบของยาเสพติดและสารเสพติดชนิดใหม่ ให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. และประชาชนทั่วไปได้รู้ถึงโทษ และพิษภัยของยาเสพติด และสารเสพติดชนิดใหม่

 

 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข ซึ่งในปัจจุบัน สำนักงาน ป.ป.ส. พบว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดและสารเสพติดในโลกออนไลน์มากขึ้น เช่น ไลน์ ทวิตเตอร์ หรือ เฟซบุ๊ก เป็นต้น ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถ เข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายขึ้น

 

 

อีกทั้งพบพฤติกรรมการเสพยาหรือสารเสพติดหลายชนิดผสมกันกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น โดย อ้างว่าทำให้เกิดอาการมึนเมาทำให้สนุก และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายได้มากกว่าการเสพยาเสพติด เพียงชนิดเดียว นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแอบลักลอบขายสารเสพติดชนิดใหม่และยาเสพติดสังเคราะห์ด้วย

 

 

ซึ่งจากการสํารวจผู้ใช้ยาเสพติดในปัจจุบัน พบการใช้ยาเสพติดและสารเสพติด เช่น ยาบ้า ไอซ์ ยาอี คีตามีน HAPPY WATER เคนมผง กัญชาโรยเฮโรอีน คุกกี้เห็ดเมา เจลลี่กัญชา เป็นต้น โดยการใช้ยาเสพติดหรือสารเสพติด เหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

 

 

เช่น ทำลายสมอง ทำลายระบบกล้ามเนื้อหัวใจ ระบบเส้นเลือด การหายใจ ซึ่งส่งผลต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะจากการใช้ยาเสพติดผสมหลายประเภท และสร้างปัญหา ผลกระทบต่าง ๆ ต่อคนรอบข้าง และสังคมอีกด้วย เช่น คลุ้มคลั่งทำร้ายตนเองและผู้อื่น ทำลายข้าวของ

 

 

นายปิยะศิริ กล่าวต่ออีกว่า การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับยาเสพติด และสารเสพติดชนิดใหม่ รวมถึงการใช้ยาเสพติดแบบผสมให้กับ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมรับฟังในวันนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่สามารถ นำองค์ความรู้ที่ได้ไปกระจายบอกต่อให้คนใกล้ชิด หรือคนรู้จักได้ทราบถึงความน่ากลัวจากการใช้ยาเสพติดทั้งในแบบปกติ และแบบผสมได้ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเป้าหมายของ แต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube