fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เลขาฯ ป.ป.ส. สั่งยกเลิก ตร. ปม อุ้มสาวรีดเงิน 5 หมื่นบาท

Featured Image
เลขาฯ ป.ป.ส. สั่งยกเลิก ตร. จากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ปม อุ้มสาวรีดเงิน 5 หมื่นบาท จ.กาฬสินธุ์

 

 

 

วันนี้(20 ก.ค. 66) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) สั่งปลดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ย้ำเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต้องใช้อำนาจอย่างถูกต้อง

 

 

โดยภายหลังมีการเผยแพร่คลิปหญิงสาวพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกกลุ่มชาย 5 คน อ้างเป็นตำรวจเข้าค้นห้อง และพยายามให้หญิงสาวยอมรับว่าครอบครองยาบ้า โดยต่อมาได้พาหญิงสาวขึ้นรถและกล่อมให้ยอมจ่ายเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า กลุ่มชาย 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพบว่ามี 1 รายที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานกับหน่วยงานในพื้นที่และหน่วยงานต้นสังกัดซึ่งกำลังมีการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดจริง จะถูกดำเนินการทางวินัยจากหน่วยงานต้นสังกัดและโทษทางอาญา โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีคําสั่งยกเลิกเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และให้มีผลทันที

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ผู้ได้รับการแต่งตั้งถือว่าได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาในระดับหนึ่ง เพื่อให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชน ในการปราบปรามยาเสพติด ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้ใช้ในการกระทำผิด และการเข้าตรวจค้นทาง ป.ป.ส. ก็มีกฎระเบียบและขั้นตอนการปฏิบัติกําหนดไว้อย่างชัดเจน ดังนี้

 

1. ก่อนเข้าตรวจค้น จะต้องแสดงหมายค้นและอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหะสถาน หากสงสัยสามารถขอดูบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส ได้ ก่อนเข้าตรวจค้น 2.ในกรณีที่ไม่มีหมายค้น จะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้น เนื่องจากหากช้า ผู้กระทำผิดจะหลบหนี หรือมีการโยกย้ายยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จะต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหะสถานนั้นด้วย 3. การตรวจค้นจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหะสถานร่วมในการตรวจค้น และ 4.เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้ว จะต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือให้ไว้แก่ผู้ครอบครองเคหะสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วัน

 

ทั้งนี้หากพบการเข้าตรวจค้นโดยไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้น หรือพบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบสำนักงาน ป.ป.ส.จะดำเนินการยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube