fbpx
Home
|
ข่าว

อนุ ICT แจงตัดงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2

Featured Image
อนุ ICT แจงตัดงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2 ลำ เหตุรอสภาคองเกรส ยันเห็นด้วยถึงความจำเป็น ชี้ ทอ. มีสิทธิอุทธรณ์ แต่ต้องแจงอีกรอบและให้กมธ. ชุดใหญ่เคาะ

 

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT ใน กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2566 แถลงว่าในการพิจารณาของกรรมาธิการฯ ทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณ พบว่า ยอดปรับลดงบประมาณลดลง

 

เนื่องจากสิ่งที่อนุกรรมาธิการฯ พิจารณา คือ ต้องการประหยัดงบประมาณให้ประเทศ โดยพิจารณายึดตามความจำเป็นของหน่วยงาน โดยเฉพาะงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A ของกองทัพอากาศที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการขออนุมัติจากสภาคองเกรส ของสหรัฐฯ

 

ไม่ใช่มีเงิน ก็ซื้อได้ ซึ่งอนุกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาทุกประเด็นและเห็นถึงความต้องการจำเป็นและความสำคัญ แต่มองว่ารอได้จึงขอให้รอการพิจารณาของสภาคองเกรส ที่คาดว่า จะใช้เวลาข้ามปี แม้กองทัพอากาศจะระบุข้อมูลว่าการจัดซื้อครั้งนี้

 

พ่วงไปกับประเทศอื่นๆ ที่จะได้ส่วนลดพิเศษ ที่ถูกลง อนุกรรมาธิการฯ จึงขอปรับเลื่อน เพื่อรอคำยืนยันจากสหรัฐฯ ว่า จะขายให้หรือไม่ เบื้องต้น ทางกองทัพอากาศ ขอจัดซื้อ 2 ลำราคา กว่า 700 ล้านบาท ไม่ใช่ 7,000 ล้านบาท หรือ 4 ลำตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

 

ส่วนกรณีที่กองทัพอากาศจะยื่นอุทธรณ์ การของบประมาณจัดซื้อเครื่องบินรบดังกล่าว นายสรวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่จะโต้แย้ง ซึ่งเมื่อปรับลดในชั้นอนุฯ แล้วจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดใหญ่

 

และอาจจะเรียกให้กองทัพอากาศมาชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube