fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บุกทลายรังแก๊งจีนปล่อยกู้ออนไลน์

Featured Image
ตํารวจไซเบอร์ บุกทลายรังแก๊งจีนปล่อยกู้ออนไลน์ ยึดทรัพย์คอนโดหรูกว่า 20 ล้านบาทและทรัพย์สินอื่นๆหลายรายการ จ่อขอหมายจับสามีที่หลบหนีนอกประเทศเพิ่มหลังพบสนิทตัวการใหญ่

 

 

 

วันนี้(21 มิ.ย. 66) พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. และพล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผยก.สอท.5 ร่วมกันแถลงปฏิบัติการ “Shutdown Fake Loan” ทลายเครือข่ายชาวจีนแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ Ep:2

 

 

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติการภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 ได้สั่งการ พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.4 บก.สอท.5 การขยายผลการจับกุมเครือข่ายหลอกกู้เงินที่ทาง บช.สอท. ได้ออกหมายจับผู้ต้องหากว่า 52 ราย จับกุมแล้วกว่า 40 ราย เมื่อปลายเดือนเม.ย.66 ที่ผ่านมา หลังขบวนการนี้สร้างความเสียหายหลอกเหยื่อกว่า 400 ราย ให้กู้เงินผ่านเว็บไซต์และลิ้งค์ข้อความสั้น(SMS) โดยขบวนการดังกล่าวออกอุบายโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะให้วงเงินสูง

 

 

อัตราดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติเงินเร็ว และใช้เอกสารน้อย จากนั้นจะให้แอดไลน์ติดตั้งแอปพลิเคชันเงินกู้ของมิจฉาชีพ โดยอ้างว่าผู้เสียหายจะได้รับเงินตามที่ขอกู้ยืมจริง แต่ต่อมามีเงื่อนไขต่าง ๆ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบการรับแจ้งความออนไลน์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

โดยวานนี้ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนติดตามจนทราบว่าหญิงชาวจีนรายหนึ่ง เป็นบุคคลตามหมายจับ กำลังจะเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ จึงรีบนำกำลังเข้าจับกุมได้ทันทีที่ สนามบินสุวรรณภูมิ นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายและสอบสวนขยายผล

 

 

กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.66) จึงเปิดปฏิบัติการการตรวจคัน คอนโดหรูกลางกรุง จำนวน 3 จุด ได้ตรวจยึดของกลางหลายรายการมูลค่าหลายล้านบาท อาทิเช่น คอนโดมูลค่า 24 ล้านบาท, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค, Hardware wallet (กระเป๋าเงินดิจิตอลแบบพกพา), สมุดบัญชีธนาคารซึ่งมีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก, นาฬิกา และสินค้าแบรนด์เนมหลายรายการ จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปปง. ยึดทรัพย์สินดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

 

 

พล.ต.ต.อำนาจ ระบุเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากสอบปากคําผู้ต้องหาชาวจีนรายดังกล่าว ยังให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่รู้ ซึ่งตอนนี้ตํารวจทราบแล้วว่า สามีของเธอที่เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วนั้น คือคนที่สนิทกับตัวการใหญ่ ซึ่งผู้ต้องหาหญิงรายนี้เป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการที่ดูเรื่องบัญชีและเส้นทางการเงิน ส่วนเหตุผลที่วานนี้ยังไม่สามารถจับหรือคุมตัวสามีได้นั้นเพราะยังไม่มีหลักฐานและเพิ่งจะพบเมื่อเช้า โดยหลังจากนี้จะขอศาลออกหมายจับเพื่อนําตัวกลับมาดําเนินคดีในประเทศไทยต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube