fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก เยือนสิงคโปร์

Featured Image
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เยือนสิงคโปร์ ประชุมร่วมตำรวจสากลยกระดับปราบปรามการค้ามนุษย์สู่ระดับสากล โดยเตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานในไทย

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง หรือ ศพดส.ตร.นำคณะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือในการป้องกันปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและการค้ามนุษย์ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และองค์การตำรวจสากล ณ อาคารสำนักงานนวัตกรรมองค์การตำรวจสากลที่สิงคโปร์

 

โดยได้ นำเสนอเกี่ยวกับผลการปฏิบัติของ ศพดส.ตร. ในด้านการบังคับใช้กฎหมายและจับกุมคดีค้ามนุษย์และคดีแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีผลการปฏิบัติมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งความก้าวหน้าในการพัฒนากระบวนการช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และได้มีการนำเสนอต่อผู้แทนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจนได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ขยับให้ประเทศไทยเป็นเทียร์ 2 และมีการหารือการแสวงหาความร่วมมือร่วมกันในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

 

สถานการณ์การกระทำผิดกฎหมายประเภท Online Scam ที่ประเทศเป้าหมายคือประเทศไทย พม่า ลาว กัมพูชา และฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะเหยื่อการค้ามนุษย์ใน Online Scam ที่เพิ่มขึ้นในประเทศพม่า และเหยื่อเหล่านั้นยากต่อการช่วยเหลือ เพราะมีสถานการณ์การสู้รบในประเทศพม่า แต่ตำรวจสากลก็ยังสามารถช่วยเหลือเหยื่อได้บางส่วนจากการประสานงานกับตำรวจสากลในประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย โดยมีเคสที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ 9 เคส

 

และดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 12 เคส และสามารถช่วยเหลือเหยื่อได้ 88 คน จากหลากหลายสัญชาติโดยในปีนี้ทางตำรวจสากลจะจัดการประชุมในประเทศไทย ในประเด็นดังกล่าวตำรวจสากลต้องการจัดทำแผนปฏิบัติการและต้องการตั้งศูนย์ประสานงานในประเทศไทยเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ ได้ขอความร่วมมือให้ Interpol ส่งข้อมูลเบาะแสการกระทำความผิดที่มากกว่านี้ ขณะเดียวยังให้ความมั่นใจกับ Interpol ว่า ในประเทศไทยไม่มีฐานของแก็งค์ Call Center ในประเทศไทย แต่ฐานแก็งค์เหล่านั้นล้วนอยู่ประเทศรอบๆประเทศไทยทั้งสิ้น และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทยยังช่วยเหลือเหยื่อแก็งค์ Call Center กลับมาได้ประมาณ 1,700 คน

 

และคัดแยกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ได้ประมาณ 200 คน ส่วนที่เหลือล้วนเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งสิ้น ดังนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังตำรวจสากลในการออกหมายแดงแก่ผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในประเทศไทย และการสืบสวนหาพิกัดของผู้ต้องหาเหล่านั้นที่เดินทางหลบหนีออกไปจากประเทศไทย เพื่อทางการไทยจะได้ติดตามจับกุมมาดำเนินคดีในประเทศไทยต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube