fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ย้อน “ณัฐวุฒิ” มั่นใจแลนด์สไลด์แล้วจะกลัวอะไร

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ “ณัฐวุฒิ”แค่ตีปลาหน้าไซ ปูดส.ว.ชงแก้ ม.158 อายุดำรงตำแหน่งนายกฯ ถามจะกลัวอะไรหากมั่นใจแลนด์สไลด์ ส.ส.คุมเสียงได้ ยันกฎหมายลูก 2 ฉบับโปรดเกล้าฯไม่ทันยุบสภา ก็ไม่กระทบเลือกตั้ง

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้ และยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา ซึ่งมีกำหนดเวลา 90 วัน จะนับถึงวันที่ 15 มี.ค.66 เนื่องจากรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.65 แต่หากกฎหมายลูกยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา แล้วมีการประกาศยุบสภาก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

 

หากยุบสภากฎหมายก็เดินต่อไป ครบกำหนดก็จะมีการพระราชทานกฎหมาย กลับลงมาหรือจะไม่พระราชทานกลับลงมา ก็ไม่เกี่ยวข้องว่าจะยุบสภาหรือไม่ แต่หากกฎหมายไม่พระราชทานลงมาแล้วมีการยุบสภาไปแล้ว ทำให้กฎหมายนั้นเลยกรอบ 45 วันที่ต้องเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งจะทำให้กฎหมายนั้นตกไปจะต้อง ทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้แยกกัน อย่าเอามาปนกัน พร้อมยังระบุอีกว่า หากเกิดการยุบสภาแล้วกฎหมายยังไม่พระราชทานลงมา ก็ไม่ใช่ว่ากฎหมายนั้นตกไป

 

ส่วนหากยุบสภาแล้วถึงวันเลือกตั้งยังไม่มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวจะย้อนกลับไปสู่ประเด็นเก่าที่เคยถามมาเมื่อ 6 เดือนก่อน ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.จะทำอย่างไรซึ่ง กกต.จะเป็นผู้ให้คำตอบว่าจะใช้วิธีไหน หรือหากทำไม่ได้ต้องการให้รัฐบาลช่วยอย่างไรก็บอกมา จะให้ออกพระราชกำหนดก็ร่างมา พร้อมยังระบุอีกว่า ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล พรรคการเมือง หรือผู้สมัครแต่อย่างใด

 

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้วันที่ 5 พ.ค.66 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวจะส่งผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ยังได้หารือกับ กกต.ว่าหากเกิดการเลือกตั้งในช่วงนั้น จะเกิดผลกระทบอะไรหรือไม่ กกต. กลับคิดตรงกันข้ามว่าชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด จะได้เดินทางกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมกับมองว่าคนกรุงเทพฯ คงไม่เที่ยว 4 วันติดต่อกันอย่างนั้นหรอก
และช่วงเวลาใกล้เคียงกันก็มีวันหยุดยาวต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้สิทธิ์การเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้กำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงนั้นเพราะยังไม่มีใครรู้

 

 

ส่วนกรณีที่นักการเมืองขึ้นป้ายอวยพรปีใหม่ จะสุ่มเสี่ยงต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ ย้อนกลับผู้สื่อข่าวว่า ต้องไปถามกกต. ตนตอบได้แต่ไม่อยากตอบ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าทำไมรัฐบาลต้องเป็นคนบอก แต่ตนอาจจะตอบนายกฯ
หรือใครที่อาจมาถาม เพราะมองว่า กกต.ต้องเป็นผู้ออกมาชี้แจง ที่เขาไม่ชี้แจงเพราะไม่มีใครไปถามเขา

 

 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีสมาชิกวุฒิสภาออกมาระบุถึงการแก้ไขมาตรา 158 ที่กำหนดอายุนายกฯ 8 ปีหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เคยได้ยินใครพูดมาก่อนในชีวิต เพิ่งได้ยิน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นคนพูด ทั้งนี้หากมีการแก้ไขเกิดขึ้นจะขยายเวลานายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ตอบสวนทันควันว่า ไม่มีทางที่จะแก้ในสมัยนี้อยู่แล้ว

 

 

หากแก้ในสมัยหน้าก็อยู่ที่ส.ส.เพราะถ้าคุณคิดว่าคุณแลนด์สไลด์ และคุมเสียงได้ก็ไม่มีทางที่ใครจะไปแก้อะไรได้ ต่อให้ส.ว. แท็กทีมกัน 250 เสียง รวมไปถึง 250 เสียงของส.ว. ก็ไม่ใช่เสียงแบบนี้แล้ว เพราะในปี 2567 จะต้องมีการเลือกตั้งส.ว.ใหม่ทั้งประเทศ พร้อมมองว่าเป็นการพูดหาเรื่องให้ด่ากันเล่น เขาเรียกว่า ตีปลาหน้าไซ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube