fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อายุตม์ นำชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์

Featured Image
อายุตม์ นำทีมสื่อมวลชน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าชม 19 พ.ค. นี้

 

 

 

 

วันนี้ (18 พ.ค.66) ที่ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน “เปิดประวัติศาสตร์การลงทัณฑ์ สู่ศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์” ซึ่งประกอบไปด้วย อาคาร 1 ชั้น 1 อาคาร 2 ชั้น 1 และ 2 อาคาร 3 ร้านหับเผย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์

 

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า สำหรับพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์นั้น ครั้งหนึ่งได้เคยเปิดให้ประชาชนเข้าชมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม ซึ่งตั้งอยู่ที่สวนรมณีนาถกรุงเทพมหานคร จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2558 พิพิธภัณฑ์ได้ปิดตัวลงเนื่องจากกระทรวงยุติธรรมมีโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งเดิมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โดยได้สร้างอาคารแห่งใหม่ให้กับกรมราชทัณฑ์ มาตั้งอยู่ ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งติดอาคารกรมราชทัณฑ์ในปัจจุบัน เพื่อทดแทนแห่งเดิม

 

 

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจึงส่งมอบให้กับกรมราชทัณฑ์ เมื่อ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นอาคารสไตล์โมเดิร์น 3 อาคาร บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ 47 ตารางวา และต่อมาในปี พ.ศ. 2565 จึงมอบนโยบายให้เปิดพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้ง โดยได้รวบรวมวัตถุเกี่ยวกับการลงโทษและวัตถุโบราณจากเรือนจำ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ประวัติและวิวัฒนาการงานราชทัณฑ์

 

 

การลงโทษและการประหารชีวิตของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จัดแสดงเครื่องพันธนาการ เครื่องลงทัณฑ์ สมัยโบราณ เอกสารในประวัติศาสตร์การราชทัณฑ์ ภาพถ่ายเรือนจำในอดีต รูปแบบการประหารชีวิต ที่มีรูปแบบตั้งแต่การตัดคอ การยิงเป้า จนมาถึงการฉีดยาประหารชีวิตในปัจจุบัน ฯ เพื่อมิให้ประวัติศาสตร์ของงานราชทัณฑ์ไทยสูญหายไปตามกาลเวลา

 

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่รวมจิตวิญญาณอันทรงคุณค่า นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์งานราชทัณฑ์ไทยที่ก้าวผ่านกาลเวลา ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ให้กับประชาชนทั่วไป และจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย พร้อมเปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube