fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สสจ.ปราจีนบุรี เผยผลเลือด พนง.โรงเตาหลอม มีค่าปกติ

Featured Image
สสจ.ปราจีนบุรี ย้ำ ผลตรวจเลือด 70 พนง.โรงงานเตาหลอม กบินทร์บุรี มีค่าปกติ จ่อตรวจซ้ำ 5 เม.ย. ย้ำ สารกัมมันตรังสี ไม่เล็ดลอดออกสู่ชุมชน

 

 

วันนี้ (21 มี.ค.66) นพ. สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี (สสจ.ปราจีนบุรี) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชนบริเวณโดยรอบโรงงานเตาหลอมเหล็กอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมกล่าวว่า เบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมศูนย์สั่งการ ตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ให้รีบหากลุ่มเสี่ยงและตรวจให้เสร็จสิ้น ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

 

เบื้องต้น กลุ่มเสี่ยงตามข้อมูลของฝ่ายบุคคลของทางโรงงานพบว่า มี 70 คน ทีมแพทย์ได้รับเครื่องมือการตรวจสารกัมมันตรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าไปตรวจทางกายภาพในเบื้องต้นทั้ง 70 คนไม่พบการปนเปื้อนในร่างกาย จึงมั่นใจว่าจะไม่มีการหลุดรอดออกไปสู่ชุมชนแน่นอน เพราะสารกัมมันตรังสี อยู่ได้นานซึ่งหากปนเปื้อนมาประมาณ 3 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนก็ยังตรวจเจอ แต่ตรวจล่าสุดก็ไม่พบการปนเปื้อนในชุมชน

 

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจภาย โดยเฉพาะ ระบบเลือด และเกล็ดเลือด เพราะจะเป็นจุดแรกที่จะโดนโจมตี ในระยะยาวอาจจะเกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้ ซึ่งผลการตรวจเลือดทั้ง 70 คน พบว่า เม็ดเลือดขาวไม่มีความผิดปกติ ทางการแพทย์ถือว่าอยู่ในระดับปกติ ส่วนผลการตรวจเกล็ดเลือดอยู่ระดับปกติเช่นกัน ทำให้มั่นใจได้ว่าในช่วงนี้ ยังไม่มีประเด็นอะไรน่าเป็นห่วง แต่ต้องมีการเฝ้าระวังเป็นระยะ

 

โดยในวันที่ 5 เมษายน จะมาตรวจซ้ำอีกครั้งโดยเปรียบเทียบผลการตรวจเลือด ของเมื่อวาน กับช่วงวันที่ 5 เมษายน ผลตรวจเลือดมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ แต่ผลตรวจระยะสั้นยังไม่สามารถบอกอะไรได้ จึงจะต้องมีการตรวจต่อเนื่อง ก็จะมีการสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาชีวอนามัย ของกระทรวงสาธารณสุขว่า จะต้องมีการติดตามการตรวจสอบไปอีกนานแค่ไหน

 

แต่ไม่ว่าจะต้องเฝ้าระวังไปอีกนานแค่ไหน ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะการตรวจเลือดไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรตรวจง่าย สามารถ ส่งไปที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ที่อยู่ใกล้เคียง เพียงแค่ครึ่งวันก็สามารถที่จะทราบผลได้

 

ขณะที่ ผลกระทบทางด้านจิตใจ ของชาวชุมชนโดยรอบ ก็จะมีการส่งทีม Mcatt ของกรมสุขภาพจิต มาพูดคุยกับชาวบ้านว่ามีประเด็นอะไรที่กังวลหรือไม่

 

ทั้งนี้ ย้ำว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีการตรวจสภาพแวดล้อม ดิน น้ำ อากาศในระยะ 5 กิโลเมตรไม่มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี เล็ดลอดออกไปจากโรงงาน เมื่อผลทางวิทยาศาสตร์ตรวจยืนยันผลแล้ว ก็ต้องเชื่อข้อมูลที่ได้เป็นหลัก แต่เมื่อประชาชนมีความกังวล ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบไปจนเกิดความสบายใจ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube