fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” ปลื้มกระแสตอบรับงานคัดสรรสุดยอด OTOP

Featured Image
“ทิพานัน” เผย นายกฯปลื้มกระแสตอบรับงานคัดสรรสุดยอด OTOP  ชี้ผลงานรัฐบาลบูมOTOPพุ่ง คาดรายได้ปีนี้สู่ 419 พันล้านบาท สร้างงาน สร้างอาชีพ ต่อยอดพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ยันให้ความสำคัญกับท้องถิ่นทุกมิติ

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความยินดีที่กระแสตอบรับงานการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 (OTOP Product Champion : OPC) ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยในงานนี้มีผลิตภัณฑ์ส่งเข้าคัดสรรฯ กว่า 15,707 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ OTOP มีความตื่นตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้รัฐบาลโดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ ในการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้า OTOP ไทย  ซึ่งมีแนวโน้มรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง กราฟพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2564 ที่ผ่านมามีรายได้เฉลี่ย 323 พันล้านบาท และคาดว่าในปีนี้จะทำรายได้สูงสุดถึง 419 พันล้านบาท

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า จากผลของความมุ่งมั่นส่งเสริม OTOP ไทยของรัฐบาล ช่วยสร้างงาน  สร้างอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทั้งหมดในฐานข้อมูล 93,988 ราย มีแรงงานอยู่ทั้งหมด 131,583 ราย แยกเป็นแรงงานทักษะ 55,890 รายและแรงงานทั่วไป 75,693 ราย ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ต่อยอดสู่การพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ถือเป็นยุคที่ OTOP ไทยก้าวหน้าและมีทิศทางที่สดใส

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมากล่าวหาว่าไม่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับท้องถิ่นในทุกมิติ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนผ่านกลไกของท้องถิ่น ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนมาตรการต่างๆในการพัฒนาประเทศ

 

โดยเฉพาะในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ที่ผ่านมา โดยในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมาได้จัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 ขณะที่ในปีงบประมาณ 2566 แม้กระทรวงมหาดไทยถูกลดงบประมาณ 336 ล้านบาท  แต่พบว่าได้รับงบกลับคืน  กระทรวงมหาดไทย 24 ล้านบาท ให้กับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นเงินอุดหนุนให้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube