fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สอท.เปิดยุทธการ LionAir จับเครือข่ายลิ้งก์ดูดเงิน

Featured Image
สอท.เปิดยุทธการ LionAir จับเครือข่ายลิ้งก์ดูดเงิน ยึดเงินคืนได้25ล้านบาท

 

 

วันนี้ (10 มี.ค.66) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ และ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. เปิดยุทธการ Lion Air ติดตามจับกุมแก๊งมิจฉาชีพ ที่ส่งลิ้งก์ ผ่านทางข้อความในโทรศัพท์มือถือ เมื่อผู้เสียหาย เมื่อกดลิ้งก์ ก็จะถูกโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของตนเอง ซึ่งกรณีนี้ มีผู้เสียหายจำนวนกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

 

สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาผู้เสียหายได้รับข้อความหลอกลวงอ้างว่าเป็นข้อความจากสายการบิน Lion Air แจ้งว่าได้รับสิทธิ์ตั๋วเครื่องบินฟรี 1 ที่นั่ง พร้อมกับแนบลิงก์ จากนั้นคนร้ายได้หลอกลวงผู้เสียหายให้กรอกข้อมูลในลิงค์ที่แนบมา ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. ผู้เสียหายได้รับการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชั่นของธนาคารต่าง ว่า เงินในบัญชีรวมจำนวน 1,251,442 บาท ถูกโอนออกไปจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย รวมจำนวน 6 ครั้ง ไปยังบัญชีธนาคารของคนร้าย ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ไว้

 

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงเรียกประชุมทีมสืบสวนให้มีการประสานข้อมูลกับธนาคารเพื่อเร่งรัดการดำเนินคดี ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงโอนเข้าบัญชีเงินฝากและมีการโอนต่อเนื่องไปอีกหลายบัญชีในเวลาอันรวดเร็ว จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับผู้ต้องหาในเบื้องต้นได้ 6 ราย

โดยวันนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ พร้อมคณะ เข้าตรวจค้นบริษัทนำเข้าและส่งออก สินค้าไปประเทศเมียนมาร์ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากพบข้อมูลเส้นทางการเงินโอนเข้ามาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงทำการอายัดเงินจำนวน 20 ล้าน ไว้ตรวจสอบแล้ว รวมทั้งยึดเงินจาก นายซอวิน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ในคดีเดียวกัน อีก 5 ล้านบาท

 

สอบสวน นายวุฒิพงศ์ 1 ในผู้ต้องหา ยอมรับว่า เปิดบัญชีรับธนาคารดังกล่าวด้วยตนเอง เพราะเลี้ยงปลาดุก เพื่อขายให้บริษัท และใช้เป็นบัญชีรับโอนเงินจากบริษัทด้วย โดยขายมาแล้ว 6 เดือน ได้เงิน 6 หมื่นบาท แต่ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีข้อมูลเส้นทางการเงินมีเงินโอนเข้าบัญชีของนายวุฒิพงศ์ กว่า 1.1 ล้านบาท ซึ่งนายวุฒิพงศ์ ระบุว่าไม่ทราบว่า มีเงินจำนวนดังกล่าวโอนเข้ามา และไม่เคยมอบบัญชีธนาคารให้ใคร

 

ขณะที่วันนี้ มีตัวแทนผู้เสียหาย ที่ถูกหลอกให้กดลิงค์ปลอมของไลออนแอร์ จนสูญเงินกว่า 1.2 ล้านบาท เข้าขอบคุณ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะเจ้าหน้าที่ทุกนาย ที่สามารถติดตามจับกุมเครือข่ายหลอกโอนเงิน ดังกล่าว และนำเงินบางส่วนมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย ได้

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ฝากประชาสัมพันธ์ ถึง ผู้เสียหาย ที่ถูกหลอกโอนเงิน ด้วยวิธีการกดลิ้งก์ผ่านมือถือ ในที่เกี่ยวข้องกับกรณีเดียวกันนี้ สามารถแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติม รวมทั้งผู้เสียหาย สามารถใช้สิทธิ์ในการฟ้องแพ่งเพื่อให้ธนาคารร่วมรับผิดชอบเงินที่ถูกมิจฉาชีพโอนออกไปได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากคำพิพากษาศาลฎีกา เคยให้เหตุผลว่าธนาคารผู้ให้บริการจะต้องจัดการระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีมาตรฐานป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย จึงมีคำพิพากษาให้ธนาคารร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายคนละครึ่งกับประชาชนที่เสียหาย ด้วย

 

สำหรับเครือข่ายนี้ ศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุมัติหมายจับไว้ 6 ราย ซึ่งส่วนมากเป็นเจ้าของบัญชีม้า ติดตามจับกุมได้ 5 ราย อยู่และอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว อีก 1 รายมาดำเนินคดี รวมถึงขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการนี้เพิ่มเติมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube