fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนาย ปัด “ตะวัน” หัวใจหยุดเต้น – แพทย์ชี้สู้ด้วยวิธีอื่น

Featured Image
ทนาย ปัด “ตะวัน” หัวใจหยุดเต้น แต่ร่างกายขาด “โพแทสเซียม” ส่งผลกับการทำงานของหัวใจ อาจเกิดภาวะหัวใจวายได้

 

 

 

วันนี้ (26 ม.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ นางสาวทานตะวัน หรือ “ตะวัน” และ นางสาว อรวรรณ หรือ “แบม” 2 นักกิจกรรมที่กำลังอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ได้เดินทางมาเพื่อว่าความในคดีการชุมนุม พร้อมตอบข้อซักถามต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับอาการของ “ตะวัน เเละเเบม” ที่มีข่าวลงว่าหัวใจหยุดเต้น

 

โดย ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับแพทย์ผู้ดูแล และการเห็นด้วยสายตาจากการเข้าเยี่ยม อาการของทั้งคู่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากมีอาการเกี่ยวกับหัวใจที่ได้รับแจ้งจากแพทย์ โดย นางสาวทานตะวัน ก่อนที่จะเดินทางมาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มีอาการเป็นลม และการเต้นของหัวใจก็มีความผิดปกติ

 

ซึ่งทางแพทย์ได้ขอร้องให้ น.ส.ทานตะวัน รับโพสแทสเซียม เพราะจากการตรวจร่างกาย พบว่าสภาพร่างกายกำลังขาดโพแทสเซียม ซึ่งส่งผลกับการทำงานของหัวใจ และอาจส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจวายได้ เนื่องจากเจ้าตัวปฏิเสธการกินอาหาร ดื่มน้ำ รวมทั้งไม่ยินยอมรับน้ำเกลือ และเกลือแร่

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า น.ส.ทานตะวัน ได้พูดคุยกับแพทย์ ซึ่งแพทย์ได้ขอร้องให้เจ้าตัวนั้นรับโพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งตะวันยินยอม ทำให้อาการที่เกี่ยวกับหัวใจดีขึ้นในระดับหนึ่ง ซึ่งตนเองได้เข้าเยี่ยม และได้พูดคุยเกี่ยวกับอาการ และอีกหลายๆ เรื่อง ซึ่งอาการของ น.ส.ทานตะวัน ส่วนใหญ่จะเป็นคนฟัง และนานๆ จะพูดทีนึง ไม่สามารถพูดยาวๆ ได้ แต่ขณะนี้ที่ได้รับโพแทสเซียมเข้าไปอาการก็ดีขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ ต้องรอดูท่าทีของ น.ส.ตะวันว่าจะกินเพิ่มหรือไม่ หากโพแทสเซียมในร่างกายลดลงอีก

 

ส่วนเรื่องของอาการที่เกี่ยวกับหัวใจนั้น นายกฤษฎางค์ ยืนยันว่า หัวใจของตะวันไม่ได้หยุดเต้น แต่การทำงานของหัวใจ และการหายใจมีความผิดปกติมาก ซึ่งอาจจะส่งผลอันตรายในเมื่อไหร่ก็ได้ โดยในตอนนี้อาการยังคงทรงตัวอยู่ รวมทั้งแพทย์ ได้แสดงความกังวลว่า หากยังยืนยันว่าจะอดอาหาร และน้ำต่อไป จะทำให้อยู่ในขั้นวิกฤต ซึ่งหากคนไข้หมดสติไปจะให้ทำอย่างไร

 

อีกทั้งแพทย์ยังแนะนำว่า ถ้าหากทั้งคู่ได้รับเกลือแร่ หรือกินน้ำหวานบ้าง อาการก็จะไม่วิกฤต เพราะโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ อยู่ในสภาพที่ครบถ้วนที่ดีกว่าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ สามารถอาบน้ำทำให้เขาสดชื่นขึ้นบ้าง

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ตนเองได้ปรึกษา เรื่องดังกล่าวกับพ่อแม่ของทั้ง 2 ราย และเจ้าตัว โดย น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ยืนยันว่า พวกเขาจะยังอยากที่จะให้ผู้เกี่ยวข้อง รับฟังข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ได้ถอนประกันมา โดยระบุอีกว่า ถ้าเขาหมดสติ หรือถึงเวลานั้นจริงๆ เขาคงไม่รู้ตัวไม่สามารถตอบอะไรได้ ก็เป็นหน้าที่ของแพทย์ ทนาย หรือครอบครัวที่จะต้องตัดสินใจ

 

สำหรับอาการของ น.ส.อรวรรณ นายกฤษฎางค์ ระบุว่า มีอาการนอนเฉยๆ เหนื่อยง่าย มีอาการปวดท้องแทรกเป็นระยะ ไม่ค่อยพูด คาดว่ามาจากการอดข้าวอดน้ำ ซึ่งตนเองได้แจ้งไปว่าพ่อกับแม่ของ น.ส. อรวรรณ มาร่วมยืนหยุดขังด้วย น.ส. อรวรรณก็ร้องไห้ และเขาก็ไม่ได้พูดอะไรเยอะ

 

เพียงแต่พูดทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เขาทำไม่ได้ไปกดดันใคร และไม่ได้หวังว่าจะชนะ แต่เขาต้องการสื่อสารต่อผู้มีอำนาจ และสังคมว่าปัญหาที่เกิดขึ้น มันเป็นปัญหาอะไร รวมทั้งสิ่งที่ทำเพื่ออยากให้สังคมตื่น เนื่องจากเห็นว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเขาจึงตัดสินใจทำแบบนี้ พร้อมยังกล่าวย้ำกับตนเองอีกว่า ถ้าหากตัวเองเป็นอะไรไป ขอให้ทุกคนเข้าใจ ว่าสิ่งที่ทำพวกเขาทำไป พวกเขาตัดสินใจเอง

 

ด้านแพทย์ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก็เผยกับตนเองว่าแพทย์เคารพการตัดสินใจของทั้งคู่ เพราะฉะนั้นการรักษาพยาบาลก็ต้องเป็นไปตามความประสงค์ของพวกเขา แต่ถ้าในฐานะที่เป็นแพทย์หมอก็อยากจะให้ทั้ง 2 คน กลับมารับประทานอาหาร และไปเลือกใช้วิธีอื่นในการต่อสู้ เพราะร่างกายตอนนี้ค่อนข้างจะวิกฤติ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube