fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มข.เปิดคลินิกความเท่าเทียมทางเพศกลุ่มLGBTQ+

Featured Image
มข.เปิดคลินิก ความเท่าเทียมทางเพศ ให้บริการกลุ่ม LGBTQ+ครบวงจร พร้อมเปิดเวทีสุขภาพเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม

 

 

รศ.นพ.พลากร สุรกุลประภา รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เป็นประธานเปิดเวทีสุขภาพ เพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศ Happy & Healthy LGBTQ plus Form ซึ่งศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ หรือ SMC รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. ได้กำหนดจัดกิจกรมขึ้น โดยมีผู้ที่สนใจโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

 

โดยภายในงานได้จัดให้มีการแนะนำการจัดตั้งคลินิก สุขภาพสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ Trans Wellness Clinic ซึ่ง รพ.ศรีนครินทร์ ได้กำหนดจัดตั้งขึ้นสำหรับการให้คำปรึกษาและรักษากลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ,การให้บริการตรวจเอซไอวี-ซิฟิริส,การให้ความรู้ทางการแพทย์ในเรื่องของฮอร์โมนข้ามเพศ,การสร้างกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องของความเข้าใจและการดูแลสุขภาพจิตผู้มีความหลากหลายทางเพศ ท่ามกลางความสนใจจากกลุ่ม LGBT และประชาชนชาว จ.ขอนแก่น เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

ผศ.เจน โสธรวิทย์ ผู้ดูแลคลินิกสุขภาพ สำหรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ รพ.ศรีนครินทร์ มข. กล่าวว่า ปัจจุบันการให้บริการของคลินิก ซึ่งได้จัดตั้งขึ้น ที่ ชั้น 1 ตึก สว. ภายใต้การดูแลของศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โดยเปิดให้บริการเฉพาะทางทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 16.30-20.00 น.

 

โดยมีแพทย์เฉพาะทางมาให้บริการเฉพาะให้กับกลุ่มดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่า รพ.ศรีนครินทร์ มข.ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาระบบการบริการโดยคำนึงถึงประชากรกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ทุกจะต้องเข้าถึงการบริการสุขภาพ และเข้าสู่การส่งเสริมด้านสุขภาวะได้อย่างทั่วถึง

 

“คลินิกสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน เพื่อสะท้อนถึงความเป็นบุคคลคนหนึ่งที่ควรได้รับสิทธิ์ และความเสมอภาค จนนำไปสู่การยอมรับจากบุคคลรอบข้างและสังคม ดังนั้นในการเปิดเวทีสุขภาพวันนี้ เป็นวิธีการที่มีความสำคัญเพราะนอกจากจะเป็นเวทีให้กับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

ตลอดจนครอบครัว และคนรอบข้างได้เข้าใจถึงแนวทางและแง่มุมทางวิชาการ แง่มุมทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังคงได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ที่สำคัญคือการเปิดเวทีให้กับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ได้แสดงถึงการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ เคารพในความหลากหลายของเพศวิถี เคารพในสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคในสังคม”

 

ผศ.เจน กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้จะเป็นจุดที่สำคัญที่วงการแพทย์และกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ จะได้มาร่วมแลกเปลี่ยนและเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ จนนำไปสู่การส่งเสริมการให้บริการและสนับสนุนการสร้างสุขภาพให้กับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในพื้นที่ เพราะการได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำประเด็นของความหลากหลายทางเพศไปสู่การสร้างแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับการดูแลและส่งเสริมสุขภาวะกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube