fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้องร้านอาหารญี่ปุ่น หลอกขาย Voucher

Featured Image
กลุ่มผู้เสียหาย ซื้อคูปองโปรชั่น ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้องทนายรัชพล หลังปิดกิจการติดต่อไม่ได้ พบมีเหยื่อกว่า 6,000 คน

 

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 คน ที่ซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ปลาแซลมอน จากร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังผ่าน Application เดินทางเข้ามาร้องเรียน ที่สำนักงานทนายความของ นายรัชพล ศิริสาคร จ.นนทบุรี เพื่อหารือร่วมกันในเรื่องการดำเนินคดี กับเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ดังกล่าว หลังจากไม่สามารถไปใช้บริการได้และยังติดต่อเจ้าของร้านไม่ได้

นางสาว เจน หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่าตนเป็นแม่ค้าขายคูปองล่วงหน้าผ่านเพจเฟชบุ๊ก โดยได้ซื้อ วอเชอร์ ของทางร้านอาหารญี่ปุ่นมา ใน ราคา 199 บาท มาสต๊อกไว้กว่า 2,628 ใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 559,000 บาท และขายออกได้อย่างต่อเนื่อง กับฐานลูกค้าที่มีกว่า 3 หมื่นคนในกลุ่มเพจเฟซบุ๊ค ทั้งนี้ หลังจากที่ตนทราบข่าวว่า ร้านอาหารญี่ปุ่น ปิดกิจการ และผู้จัดการใหญ่ของร้าน บินออกนอกประเทศไปแล้วนั้น ก็มีความกังวลใจเนื่องจากจ่ายเงินไปก่อนแล้วกว่า 559,000 บาท และยังต้องมาแบกรับภาระ โอนเงินคืนให้ลูกค้าที่ซื้อคูปองล่วงหน้ากับตนอีก ซึ่งเบื้องต้น ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว จึงเดินทางมาปรึกษาทนาย เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

ด้าน นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้น คล้ายคลึงกับคดี ‘แหลมเกต ซีฟู้ด’ ที่ทางร้านได้เปิดขาย (Voucher) เป็นจำนวนมากตามแต่ละโปรโมชั่น ก่อนที่จะปิดปรับปรุงกิจการ และไม่ยอมคืนเงิน ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

 

ส่วนกรณี ร้านอาหารญี่ปุ่นรายล่าสุดนี้ ขอแจ้งว่า หากผู้ใดที่ได้รับความเสียหาย ให้ไปแจ้งข้อร้องเรียนที่สถานีตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยย้ำว่าต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะสามารถดำเนินคดีได้

 

ขณะที่ฐานความผิด มองว่า แบ่งได้เป็น 2 ประเภท โดยความผิดทางแพ่ง สามารถเจรจาคืนเงินได้ แต่ความผิดทางอาญา ต้องดูเจตนา ของผู้ก่อเหตุว่า ตั้งใจที่จะฉ้อโกงหรือไม่ ทั้งนี้ต้องให้เจ้าของกิจการ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคม แต่หากพิสูจน์ทราบว่ามีเจตนาฉ้อโกงผู้บริโภคตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ จะมีโทษต่างกรรมต่างวาระ คือ ฉ้อโกง 1 ครั้ง เท่ากับ จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับผู้เสียหายว่า จะให้ตนเป็นที่ปรึกษาในคดีความหรือไม่ หรือจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube