fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จ่อเอาผิดร้านขายยาผิดกฎหมายเพิ่ม

Featured Image
ปคบ.จ่อขยายผล “เอาผิดร้านขายยา ทำผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ หวังผลผู้ป่วยประชาชน ได้รับยาถูกกับโรค

 

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการระดมกวาดล้างจับกุม ร้านขายยาผิดกฎหมายทั่วประเทศ ว่า การดำเนินการดังกล่าว สามารถจับกุมผู้ต้องหา ตามมูลฐานความผิดต่างๆ กว่า 140 ราย ถือเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ไม่เคยทำมาก่อน เนื่องจากได้รับร้องเรียน จากซื้อยามารักษาแต่ไม่หาย อยากให้ช่วยตรวจสอบว่า คนขายยา เป็นเภสัชกร หรือไม่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว หลังจับกุม ส่งพื้นที่ ดำเนินคดี บางส่วน ส่งฟ้องไปแล้ว แต่บางราย ถูกดำเนินคดีในอัตราโทษสูง ก็ยังสั่งฟ้องไม่ได้ อาทิ ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษ 5 ปี จากนี้ คงจะมีการตรวจสอบ ร้านขายยา ต่างๆ อีกอย่างต่อเนื่อง

 

ผกก.4 บก.ปคบ. ยังกล่าวด้วยว่า ในเรื่องการจับกุมครั้งนี้ อยากให้ร้านขายยาทั่วประเทศ ตระหนัก ว่า เมื่อคนไข้มาซื้อยา ต้องได้รับคำแนะนำจากเภสัชกร ในการดูแลตัวเอง ตามอาการของโรค อย่างถูกต้อง พร้อมยกบทความ “เภสัชแขวนป้าย” บทความของ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและยังมีอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง สภาเภสัชกรรม เคยมีหนังสือเตือน ว่า ให้ทาง สสจ. กวดขันจับกุม ร้านขายยาที่แอบจ่ายยา ในระหว่างที่เภสัชกร ไม่อยู่ จะต้องดำเนินคดี ตามกฎหมาย

 

พ.ต.อ.เนติ ระบุด้วยว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ ที่ตำรวจทำไม่ได้หวังผลการจับกุม แต่อยากให้ ตระหนักว่า ร้านขายยา จะเป็นด่านแรก ที่ประชาชนจะเข้าถึง ต้องจัดยาให้ถูกกับคน ถูกวิธี แลถูกกับปริมาณการใช้ที่เหมาะสม ไม่ใช่ยิงยา (ขายยาโดยไม่สนใจโดยหวังแต่ผลกำไรอย่างเดียว) ซึ่งประชาชนต้องได้รับความคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่ายไปด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube