fbpx
Home
|
ข่าว

“ลูกสาวทะเลจะนะ”ทวงสัญญานายกฯตรวจสอบนิคมฯจะนะ

Featured Image
“ลูกสาวทะเลจะนะ” ทวงสัญญา นายกฯหลังรับปาก ตรวจสอบนิคมฯจะนะ เผยจะรอคำตอบทุกวันหลังเลิกงาน

 

น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ หรือ “ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” อายุ 19 ปี มาทวงถามความคืบหน้ากรณีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้มีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 10 – 15 ธ.ค.63 ซึ่งได้มีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ไว้กับรัฐบาล นอกจากนี้ยังได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่รู้จักหนู และไม่รู้ว่าหนูเป็นลูกหลานชาวประมงพื้นบ้าน พวกเราอยู่กันได้เพราะมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ทะเลจะนะจึงเป็นสิ่งมีค่า นายกรัฐมนตรีจำได้หรือไม่ว่าเมื่อปีที่แล้วญาติพี่น้องของหนู มาอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อบอกกับนายกรัฐมนตรีว่ามีบริษัทเอกชนใหญ่แห่งหนึ่งเข้ามาสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ที่ดินกว่า 16,000 ไร่ บ้านของพวกหนู จะถูกแทนที่ด้วยโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก โดยบริษัทเอกชนอ้างว่าพวกเราทุกคนจะมีงานทำและมีอนาคต ซึ่งเราไม่เคยเชื่อว่านั่นคืออนาคตของเรา เราจึงบอกนายกรัฐมนตรีว่าเราไม่ต้องการการพัฒนาแบบนั้น เพราะการพัฒนาต้องสอดคล้องกับฐานทรัพยากรที่เรามีอยู่ ในวันนั้นนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ และส่งคนมาตรวจสอบจนถึงวันนี้กำลังจะครบ 1 ปี คำสัญญาเลื่อนลอยกลางสายลม เพราะบริษัทยังเดินหน้าโครงการไม่หยุด หนูจึงมาทวงถามคำสัญญาเรื่องนี้กับอีกครั้ง และยืนยันคำเดิมว่านิคมอุตสาหกรรมไม่ใช่อนาคตของพวกหนู แต่จะทำให้เราล่มสลายในอนาคตอันใกล้นี้มากกว่า เพราะสุดท้ายพวกหนูคือเหยื่อ ของการพัฒนาที่ต้องสละบ้าน ทะเล และที่ทำกินให้กับคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น อย่างไรก็ตามขอประกาศว่าวันที่ 29 พ.ย.นี้จะมารอฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรีทุกวันในเวลาเลิกงาน 16.00 น. ไปจนกว่าจะได้รับคำตอบในข้อเรียกร้องที่เคยเสนอไปเมื่อปีที่แล้ว

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ากระทั่งเวลา 14.15 น.นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ออกมารับหนังสือและได้ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และมีบัญชาให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศอ.บต. ปฏิบัติตามมติครม.ที่เกี่ยวข้อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube